Tổng thống Nga vừa ký một sắc lệnh áp đặt một loạt biện pháp trừng phạt kinh tế nhằm vào Thổ Nhĩ Kỳ.

Hãng tin RT dẫn nguồn cơ quan báo chí Kremlin cho biết, sắc lệnh này "là về các biện pháp nhằm đảm bảo an ninh quốc gia cho Liên bang Nga và bảo vệ công dân Nga trước những hành vi hình sự và trái pháp luật, và về áp đặt các biện pháp kinh tế đặc biệt trong quan hệ với Thổ Nhĩ Kỳ".

{keywords}
Hôm 24/11, Thổ Nhĩ Kỳ đã bắn hạ một máy bay Su-24 của Nga.

Trong đó liên quan tới Thổ Nhĩ Kỳ, sắc lệnh quy định, cấm hoặc hạn chế các tổ chức thuộc thẩm quyền của Thổ Nhĩ Kỳ thực hiện một số công việc trên lãnh thổ Nga, cấm hoặc hạn chế nhập khẩu một số mặt hàng từ Thổ Nhĩ Kỳ, cấm các nhà tuyển dụng tại Nga sử dụng công dân Thổ Nhĩ Kỳ kể từ ngày 1/1/2016.

Tuy nhiên, lệnh này chỉ áp dụng với những lao động mới, những người đã được ký hợp đồng làm việc chính thức trước 31/12 sẽ không bị ảnh hưởng.  

Sắc lệnh cũng yêu cầu các công ty lữ hành và đại lý du lịch ngừng thực hiện các sản phẩm du lịch đưa công dân Liên b​ang Nga đến Thổ Nhĩ Kỳ.

Một số chuyến bay thuê giữa hai nước sẽ bị dừng hoạt động. Sắc lệnh còn chỉ thị cho Chính phủ Nga thắt chặt kiểm soát hoạt động của phương tiện giao thông đường bộ với Thổ Nhĩ Kỳ, kiểm soát cảng và đảm bảo an toàn giao thông cảng biển ở lưu vực Biển Azov và Biển Đen.

Trước đó, hôm 27/11, Nga đã đình chỉ thỏa thuận miễn thị thực với Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo hãng thông tấn Reuters, sắc lệnh vừa được Tổng thống Nga phê duyệt được xem là một động thái đáp trả cứng rắn của nước này, kể từ sau vụ máy bay tiêm kích F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ hôm 24/11 bắn rơi một máy bay ném bom Su-24 của Nga khi đang tham gia chiến dịch chống khủng bố tại Syria.

Phát biểu hôm 26/11, Tổng thống Vladimir Putin khẳng định, Nga coi vụ không quân Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ máy bay của Nga là hành động "đâm sau lưng". Theo nhà lãnh đạo Nga, Thổ Nhĩ Kỳ cố tình đẩy mối quan hệ với nước này vào bế tắc khi cho đến nay vẫn không có lời xin lỗi hay đề xuất bồi thường nào.

Nga là bạn hàng lớn thứ 2 của Thổ Nhĩ Kỳ. Năm 2014, hơn 3 triệu khách du lịch Nga tới Thổ Nhĩ Kỳ, trong khi xuất khẩu da, hàng dệt may và quần áo từ Thổ Nhĩ Kỳ sang Nga đạt hơn 1,5 tỷ USD. Từ đầu năm đến nay, Thổ Nhĩ Kỳ đã xuất hơn 1 tỷ USD các mặt hàng thực phẩm và nông nghiệp sang Nga. Nga cho biết, 20% rau nhập khẩu là từ Thổ Nhĩ Kỳ.

Thanh Vân