Tổng thống Nga Vladimir Putin cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ sẽ phải "hơn một lần" hối tiếc vì đã bắn chiến đấu cơ Su-24 của nước này ngày 24/11.

Trong thông điệp liên bang ngày 3/12, Putin tuyên bố Nga sẽ không bỏ qua điều ông gọi là sự "trợ giúp khủng bố" của Thổ Nhĩ Kỳ. Nhà lãnh đạo Nga còn khẳng định việc bắn hạ Su-24 ở biên giới Syria là "tội ác chiến tranh bội tín".

{keywords}
Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: Reuters)

Ngay sau vụ việc, Moscow đã áp đặt nhiều lệnh trừng phạt lên Thổ Nhĩ Kỳ, trong đó có việc dừng nhập khẩu rau quả và trái cây.

"Dường như Đấng tối cao Allah đã quyết định trừng phạt nhóm cầm quyền ở Thổ bằng cách tước đi của họ sự thông minh và óc phán đoán", ông Putin nói.

"Chúng ta sẽ không bao giờ quên những gì họ đã làm, và chúng ta luôn tin rằng sự phản bội là hành động đê tiện nhất. Tôi thậm chí không hiểu tại sao họ lại làm như thế", ông chủ Điện Kremlin nhấn mạnh.

Ông tuyên bố Nga không muốn "đe dọa" nhưng Thổ Nhĩ Kỳ không nên nghĩ họ có thể "thoát khỏi những gì nước này đã làm". 

Marwan Bishara, chuyên gia phân tích chính trị của hãng tin Al Jazeeram, nhận định, ngôn từ mà Putin đưa ra trong bài phát biểu trước Quốc hội Nga ngày 3/12 lặp lại những tuyên bố mà Tổng thống Mỹ George Bush từng đưa ra sau loạt vụ khủng bố 11/9/2001.

"Đáng chú ý nhất là việc ông ấy đề cập khủng bố và chống khủng bố trong một thế giới đầy rẫy khủng bố, nhấn mạnh đến cuộc tấn công nhằm vào các giá trị Nga, và tỏ rõ không hề có ý nhượng bộ. Ông ấy dường như tiếp tục leo thang cuộc khẩu chiến với Thổ Nhĩ Kỳ và những người không ưa Nga ở châu Âu và Trung Đông".

Trong bài phát biểu năm ngoái, Tổng thống Nga tập trung chỉ trích các lệnh cấm vận phương Tây sau vụ sáp nhập Crưm và vai trò của phong trào nổi dậy thân Moscow ở Ukraina, đồng thời lên án ảnh hưởng của Mỹ và những bất cân bằng quyền lực trên toàn cầu.

Nội dung phát biểu năm nay của Putin hoàn toàn khác, chủ yếu tập trung vào chống khủng bố và "chĩa mũi dùi" vào Thổ Nhĩ Kỳ.

Thanh Hảo