Kết quả kiểm phiếu sơ bộ cho thấy Tổng thống Nga Vladimir Putin giành chiến thắng bầu cử vang dội, tiếp tục lãnh đạo nước Nga thêm một nhiệm kỳ nữa.

Việt Nam hoan nghênh mọi động thái tiến tới hòa giải Mỹ-Triều

Theo hãng tin RT, đến 4h30 sáng 19/3 (giờ VN), ông Putin dẫn đầu với 75,9% số phiếu, vượt đa số cần thiết tránh một cuộc đấu nữa.

{keywords}
Bầu cử Nga

Theo hãng tin Ruply, Tổng thống Putin đã có phát biểu ngắn tại Quảng trường Manezh ở Moscow, nơi một buổi hòa nhạc được tổ chức nhằm kỷ niệm 4 năm thống nhất bán đảo Crưm với Nga. 

Trước đó, một cuộc thăm dò cử tri rời phòng phiếu cho thấy ông Putin tái cử với hơn 73,9% số phiếu. Ứng viên đảng Cộng sản Nga Pavel Grudinin về vị trí thứ 2 với 11,2% số phiếu, tiếp đến là ứng viên đảng Dân chủ Tự do Vladimir Zhirinovsky với 6,7% và ngôi sao truyền hình Ksenia Sobchak nhận 2,5%.

Chiến thắng vang dội giúp ông Putin nắm quyền thêm 6 năm nữa, tới năm 2024.

Ngày 18/3, các cử tri Nga đi bỏ phiếu bầu tổng thống. Cuộc đua năm nay diễn ra sôi động với sự cạnh tranh của 8 ứng viên, đại diện cho nhiều quan điểm khác nhau.

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (SIK) cho biết, tổng cộng có khoảng 110 triệu cử tri đủ tư cách bỏ phiếu trong cuộc bầu cử năm nay, bao gồm 1,89 triệu cử tri ở nước ngoài. Trên toàn nước Nga có 97.000 điểm bỏ phiếu, còn ở nước ngoài có hơn 400 điểm.

Nhằm tạo sự công khai và minh bạch tối đa cho cuộc bầu cử, SIK đã mời và chấp nhận 1.455 quan sát viên đến từ 86 quốc gia và 14 tổ chức quốc tế đến quan sát bầu cử. Con số này cao hơn gấp đôi so với cuộc bầu cử tổng thống Nga vào năm 2012.

Bên cạnh đó, các nhà chức trách Nga chi gần 3 tỷ ruble (52 triệu USD) lắp đặt hệ thống máy quét lá phiếu cử tri, máy đếm phiếu tự động, hệ thống camera theo dõi và thiết bị truyền hình ảnh trực tiếp tại hầu hết các điểm bỏ phiếu.

Uy tín của Tổng thống Putin luôn ở mức cao trong suốt nhiều năm qua nhờ có những đóng góp to lớn trong việc khôi phục hình ảnh nước Nga, từ tình trạng kiệt quệ hồi đầu thập niên 1990 trở thành một trong những cường quốc có ảnh hưởng lớn ở nhiều lĩnh vực, tích cực đóng vai trò quyết định trong việc giải quyết nhiều vấn đề khu vực và quốc tế.

Thanh Hảo

Khi nước Nga khó khăn, Putin từng 'khổ' thế nào?

Khi nước Nga khó khăn, Putin từng 'khổ' thế nào?

Tổng thống Nga Vladimir Putin từng mang theo súng lục mỗi khi đi ngủ, thậm chí có ý định làm tài xế taxi để kiếm thêm thu nhập.

Putin thực sự giàu tới cỡ nào?

Putin thực sự giàu tới cỡ nào?

Trên giấy tờ, Tổng thống Nga Vladimir Putin chỉ sở hữu số tài sản khiêm tốn.

Putin kể chuyện bị xả đạn

Putin kể chuyện bị xả đạn

Trong một bộ phim tài liệu mới đây, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã kể lại lần trực thăng chở ông hứng mưa đạn khi bay trên bầu trời Chechnya năm 2000.

Putin tiết lộ nguyên nhân thảm họa tàu ngầm lớn nhất lịch sử Nga

Putin tiết lộ nguyên nhân thảm họa tàu ngầm lớn nhất lịch sử Nga

Trả lời phỏng vấn cho bộ phim "Putin", Tổng thống Nga đã nói về vụ tàu ngầm hạt nhân Kursk chìm tại biển Barents khi tập trận, khiến toàn bộ 118 thủy thủ thiệt mạng.

Putin từng lệnh bắn hạ máy bay chở khách nghi mang bom

Putin từng lệnh bắn hạ máy bay chở khách nghi mang bom

Khi lễ khai mạc Thế vận hội Sochi 2014 sắp diễn ra, các chiến đấu cơ đã xuất kích theo lệnh của Tổng thống Nga Vladimir Putin để bắn hạ một máy bay chở khách "bị không tặc".