Moscow cởi mở với việc có một thoả thuận cắt giảm vũ khí, nhưng Mỹ cũng phải đáp lại mong muốn này, ông Putin cho biết.

Trong một bài phỏng vấn với tờ nhật báo Corriere della Sera của Italia hôm 4/7, ông Putin đã chỉ ra khoảng cách quá lớn giữa ngân sách quốc phòng của Nga và Mỹ, để gạt đi ý tưởng rằng Moscow có thể muốn bước vào một cuộc chạy đua vũ trang. 

“Thử so sánh số tiền Nga chi ra cho quốc phòng xem - khoảng 48 tỉ USD, còn Mỹ chi ra bao nhiêu - hơn 700 tỉ USD. Chạy đua vũ trang ở đâu cơ chứ? Chúng tôi sẽ không để cho mình bị kéo vào một cuộc đua như vậy, nhưng chúng tôi phải đảm bảo an ninh quốc gia”, người đứng đầu điện Kremlin cho biết.

{keywords}
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc gặp bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 tại Osaka, Nhật Bản hôm 28/6.

Đạt được một thoả thuận cắt giảm vũ khí toàn diện là điều Moscow mong muốn, nhưng Washington có vẻ không sẵn sàng bằng, ông Putin nói. “Nga có quyết tâm chính trị để nỗ lực thực hiện việc này. Giờ đến lượt Mỹ”, ông cho biết.

Tổng thống Putin chỉ ra rằng Moscow chưa bao giờ nhận được phản hồi từ chính phủ của ông Trump sau khi đề nghị kí một tuyên bố chung về việc không chấp nhận chiến tranh hạt nhân vào tháng 10 năm ngoái, cùng tháng mà ông Trump tuyên bố ý định đơn phương rút khỏi hiệp định INF được kí kết từ thời kì Chiến tranh Lạnh.

Washington đã cáo buộc Nga vi phạm hiệp ước, một cáo buộc mà Moscow quyết liệt bác bỏ. Để đáp trả, Nga cũng đã đình chỉ tuân thủ hiệp ước này. Ông Putin đã kí dự thảo luật cho quyết định này hôm 3/7.

Sau khi rút Mỹ ra khỏi hiệp ước này, ông Trump đã ra tín hiệu rằng ông sẽ đưa ra một hiệp ước hạt nhân ba bên, bao gồm cả Trung Quốc. Tổng thống Mỹ cho biết ông đã thảo luận khả năng đưa ra một thoả thuận như vậy trong một cuộc điện đàm hồi tháng 5 vừa qua.

Bất chấp các tuyên bố này, Mỹ vẫn đang liên tục mở rộng kho vũ khí hạt nhân. Tuần trước, ông Trump đã khoe về việc ngành sản xuất vũ khí của Mỹ đang cho ra mắt các “vũ khí hạt nhân hoàn toàn mới”, mà ông “hi vọng” sẽ không bao giờ phải sử dụng.

Anh Thư