Trong cuộc phỏng vấn đầu tiên với một tờ báo nước ngoài trong năm 2016, Tổng thống Vladimir Putin đề cập đến tham vọng toàn cầu của Nga và khẳng định nước ông không cố trở thành một siêu cường.


Hãng tin Nga RT đưa tin, Tổng thống Putin đã trả lời nhiều câu hỏi của báo Đức Bild về vị thế của nước Nga trên trường quốc tế. Ông bác bỏ đánh giá của người đồng cấp Mỹ Barack Obama rằng Nga chỉ là một "cường quốc khu vực" nhưng nói rằng Moscow không cố trở thành một "siêu cường".

{keywords}
Tổng thống Nga Vladimir Putin trả lời phỏng vấn báo Bild. (Ảnh: Ruptly)

"Chúng tôi không nhận vai trò của một siêu cường. Vai trò này rất tốn kém mà lại vô nghĩa", Putin khẳng định và chỉ ra, trên thực tế, kinh tế Nga đứng ở vị trí "khoảng thứ 6 trên thế giới".

Vào tháng 3/2015, khi phát biểu tại một hội nghị hạt nhân ở The Hague, Tổng thống Mỹ Barack Obama nhận xét Nga chỉ là một "cường quốc khu vực đang dọa dẫm một số nước láng giềng sát cạnh".

Thừa nhận mọi người có quan điểm riêng nhưng ông Putin cho rằng nhìn nhận của ông Obama khá mơ hồ.

"Nếu chúng ta nói Nga là một cường quốc khu vực thì trước tiên chúng ta nên xác định đó là khu vực nào", Putin nói, nhắc đến lãnh thổ địa lý rộng lớn của Nga, trải rộng từ châu Âu, Trung Quốc và Nhật Bản tới các đường biên giới biển với Alaska ở Mỹ và "Canada qua Bắc Băng Dương".

"Tôi nghĩ đồn đoán về các nước khác, ý đồ nói không tôn trọngvề các nước khác, là một kiểu muốn chứng minh tính ngoại lệ của một nước bằng sự tương phản. Theo tôi, đó là một quan điểm sai lầm", ông Putin kết luận.

Ngoài vai trò của Nga trên thế giới, cuộc phỏng vấn cũng nhắc đến các triển vọng phục hồi sự hợp tác của nước này với G8 và NATO, hai tổ chức đều đã cắt đứt quan hệ với Nga liên quan đến khủng hoảng ở Ukraina.

"Không phải Nga phá bỏ sự hợp tác thông qua G8 hoặc Hội đồng Nga - NATO. Chúng tôi sẵn sàng tương tác với tất cả mọi người, một khi có vấn đề để bàn bạc chung", Putin giải thích. Tuy nhiên, ông khẳng định Nga sẽ không từ bỏ con đường của mình để được chấp nhận trở lại.

"Nếu chúng tôi không được chào đón như đối tác thì cũng tốt thôi", Tổng thống Nga quả quyết.

Thanh Hảo

Putin đang tính "Kế hoạch B"?

Mô hình không kích của Nga ở Syria hiện nay cho thấy chính quyền của Tổng thống Vladimir Putin đang chuẩn bị một "Kế hoạch B" trong trường hợp chế độ Bashar al-Assad không thể khôi phục một nhà nước Syria.

Điều gì sẽ xảy ra với Putin trong năm 2016?

Không ít người khen Putin là nhà chiến lược tài ba, nhưng cũng không thiếu người chỉ trích ông về những quyết định trong hai năm qua.

Putin lần đầu coi Mỹ là ‘mối đe dọa an ninh quốc gia’

“Chiến lược An ninh Quốc gia của Liên bang Nga” do Tổng thống Vladimir Putin ký đêm 31/12/2015 đã lần đầu chỉ rõ Washington là một trong những mối đe dọa đối với Moscow.