Tổng thống Putin cảnh báo Nga sẽ ngừng hợp tác với liên quân do Mỹ đứng đầu chống lại IS, nếu có bất kỳ sự việc nào như vụ Su-24 tái diễn.

Hãng tin The Guardian của Anh hôm nay (27/11 đưa tin, phát biểu sau các cuộc hội đàm ở Kremlin với Tổng thống Pháp Francois Hollande, Putin thể hiện sự tức giận đối với hành động của Thổ Nhĩ Kỳ.

Ông coi vụ bắn rơi máy bay Nga là hành động bội phản của một nước mà Moscow từng coi là bạn.

{keywords}
Tổng thống Pháp Francois Hollande có ămtj ở Moscow để thuyết phục Nga tăng cường hợp tác chống IS ở Syria (Ảnh: Reuters)

Và dù xác nhận Moscow sẵn sàng duy trì sự hợp tác với các cường quốc phương Tây chống lại "kẻ thù chung" IS, song Tổng thống Nga cũng nhấn mạnh việc Ankara bắn rơi chiếc Su-24 là "không thể chấp nhận được".

"Chúng tôi sẵn sàng hợp tác với liên minh do Mỹ dẫn đầu. Nhưng tất nhiên, các vụ như việc phá hủy máy bay của chúng tôi và thương vong đối với người của chúng tôi... là hoàn toàn không thể chấp nhận được", ông Putin nói tại cuộc họp báo với ông Hollande.

"Và chúng tôi bắt đầu từ quan điểm sẽ không có sự việc nào như thế lặp lại nữa, nếu không chúng tôi sẽ không cần hợp tác với bất kỳ ai, với bất kỳ liên minh nào, với bất kỳ nước nào".

Nhà lãnh đạo Nga cho biết, theo cam kết hợp tác đã được thiết lập với liên minh do Mỹ đứng đầu, quân đội Nga phải thông báo các chi tiết trong kế hoạch bay của chiếc phi cơ Su-24 bị bắn rơi ngày 24/11.

"Tại sao chúng tôi lại chuyển thông tin này cho người Mỹ? Hoặc là họ không kiểm soát những gì đồng minh của họ làm, hoặc họ tuồn thông tin này ra khắp nơi", ông Putin nói thêm.

Tổng thống Pháp Hollande đang ở chặng mới nhất trong hành trình ngoại giao nhằm xây dựng một mặt trận chung chống lại IS, tổ chức đã nhận trách nhiệm loạt vụ tấn công Paris làm 130 người chết hôm 13/11.

Hôm 24/11, ông đã gặp Tổng thống Barack Obama và cũng yêu cầu Thủ tướng Anh David Cameron điều quân tham gia chiến dịch.

Với việc Nga phải hứng chịu một cuộc tấn công dường như do IS thực hiện nhằm vào chiếc máy bay chở khách trên bầu trời Sinai, Ai Cập, làm 224 người tử vong hồi tháng 10, hai ông Hollande và Putin nhất trí sẽ tăng cường hợp tác quân sự.

Thanh Hảo