Theo kênh NHK của Nhật, Tổng thống Putin dự kiến sẽ đưa ra đề xuất này tại cuộc tiếp xúc với ông Kim trong ngày 25/4. Phía Nga đã thông báo với Mỹ và Trung Quốc về ý định.

{keywords}
Ông Putin dự kiến sẽ gặp ông Kim Jong Un tại Vladivostok vào ngày 25/4. Ảnh: Politico

Ông chủ Điện Kremlin sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh đầu tiên với nhà lãnh đạo tối cao Triều Tiên tại thành phố cảng Vladivostok ở Vùng Viễn Đông thuộc Nga trong tuần này. Theo lịch trình, đoàn tàu hỏa đặc biệt sẽ đưa ông Kim đến Vladivostok trong ngày hôm nay, 24/4.

Tại cuộc gặp thượng đỉnh Nga - Triều sắp diễn ra, hai nguyên thủ dự kiến sẽ thảo luận về hàng loạt chủ đề khác nhau, kể cả vấn đề phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên và tăng cường hợp tác kinh tế song phương.

Các cuộc đàm phán 6 bên về chương trình hạt nhân và tên lửa gây tranh cãi của Bình Nhưỡng, do Trung Quốc chủ trì được xúc tiến từ năm 2003. Ngoài Trung Quốc, các bên tham gia là Triều Tiên, Mỹ, Nhật, Nga và Hàn Quốc.

Tuy nhiên, Mỹ và Triều Tiên sau đó ngày càng bất đồng về cách thức xác thực cam kết từ bỏ hạt nhân của Bình Nhưỡng, dẫn đến việc các cuộc đàm phán 6 bên bị đình trệ kể từ tháng 12/2008.

Tổng thống Nga Putin đã nhiều lần khẳng định, vấn đề giải trừ hạt nhân Triều Tiên cần được thảo luận trong khuôn khổ các cuộc đàm phán 6 bên. Ông Putin được cho đang cố gắng gia tăng sự tham gia của Nga trong quá trình giải quyết vấn đề.

Tuấn Anh