Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley tuyên bố rõ ràng lập trường của Mỹ đối với Nga nhưng thừa nhận liên lạc ngoại giao giữa hai cường quốc thế giới "là điều phải xảy ra".

"Chúng tôi không tin Nga, chúng tôi không tin Putin, chúng tôi sẽ không bao giờ tin", bà Haley khẳng định khi trả lời phỏng vấn của hãng tin CBN News ngày 23/7. "Họ sẽ không bao giờ là bạn của chúng tôi. Đó là một thực tế".

{keywords}
Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley (Ảnh: CBN News)

"Tôi nghĩ, dù Tổng thống ngồi lại với [lãnh đạo Triều Tiên] Kim hay với [Tổng thống Nga Vladimir] Putin, thì đó là những điều phải xảy ra. Bạn không thể đi đến tận cùng của phía bên kia nếu không có những cuộc hồi thoại đó", nữ đại sứ Mỹ nói.

Bà Haley miêu tả các tuyên bố và cuộc gặp "mặt - đối - mặt" của Tổng thống Trump với lãnh đạo Nga và Trung Quốc là dấu ấn chiến thuật đàm phán của ông. "Ông ấy đã làm điều đó với các nhà lãnh đạo khác. Ông ấy đã làm với Chủ tịch Tập của Trung Quốc và đó là cách của ông ấy. Ông cảm thấy mình có thể giành được nhiều hơn từ họ nếu làm như vậy. Đó là phong cách của ông ấy. Đó là cách ông ấy làm", bà Haley giải thích thêm.

Nikki Haley vốn là tiếng nói chỉ trích Kremlin rất mạnh mẽ kể từ khi ông Trump lên làm Tổng thống Mỹ. Hồi tháng 5, bà mô tả việc Nga sáp nhập bán đảo Crưm là một "ví dụ điển hình về vi phạm trực tiếp" và thẳng thừng buộc Nga chịu trách nhiệm vụ ám sát nhằm vào một cựu điệp viên Nga.

Bình luận mới hôm 23/7 về Nga và Putin được đại sứ Haley đưa ra một tuần sau khi ông Trump có một cuộc họp báo chung gây tranh cãi với Tổng thống Putin sau hội nghị ở Helsinki, Phần Lan. Tại cuộc họp báo, ông Trump tỏ ra nghi ngờ đánh giá của tình báo Mỹ rằng Nga can thiệp cuộc bầu cử tổng thống năm 2016 và dường như đứng về phía phủ nhận của Putin.

Trước sự bất bình của nhiều thành viên thuộc cả 2 đảng Cộng hòa và Dân chủ, khi về nước ngay ngày hôm sau, ông Trump rút lại bình luận ở Helsinki và nói mình "lỡ lời".

Thanh Hảo

Quà của Tổng thống Putin tặng ông Trump vượt ải an ninh Mỹ

Quà của Tổng thống Putin tặng ông Trump vượt ải an ninh Mỹ

Quả bóng màu trắng và đỏ mà Tổng thống Putin tặng người đồng nhiệm Mỹ Donald Trump tại cuộc họp báo chung ở Helsinki, Phần Lan đã được kiểm tra an ninh như thông lệ.

Ông Trump mời ông Putin tới Washington

Ông Trump mời ông Putin tới Washington

Tổng thống Mỹ Donald Trump hy vọng sẽ đón tiếp người đồng cấp Nga Vladimir Putin tại Washington vào mùa thu này.

Ông Trump lại gây sốc khi 'đổi giọng' về cuộc gặp với Putin

Ông Trump lại gây sốc khi 'đổi giọng' về cuộc gặp với Putin

Tổng thống Trump tiếp tục khiến dư luận ngỡ ngàng khi đổi giọng, khẳng định đã buộc ông Putin phải chịu trách nhiệm cá nhân về việc Nga can thiệp bầu cử Mỹ.

Ông Trump 'hứng bão' sau thượng đỉnh với Putin

Ông Trump 'hứng bão' sau thượng đỉnh với Putin

Tại quê nhà Mỹ, Tổng thống Trump phải đối mặt "bão chỉ trích" vì những gì thể hiện tại cuộc gặp thượng đỉnh với người đồng cấp Nga Putin ở Helsinki, Phần Lan.

Ông Trump bênh Nga, chúc mừng Tổng thống Putin

Ông Trump bênh Nga, chúc mừng Tổng thống Putin

Sau cuộc gặp Putin, ông Trump lạc quan về việc cải thiện quan hệ song phương, đồng thời lên tiếng bênh vực Nga trước các cáo buộc can thiệp bầu cử Mỹ năm 2016.