Trong một chương trình hỏi và trả lời hàng năm, nhà lãnh đạo Nga cho rằng chính quyền Tehran sẵn sàng đi "đến cùng" để tự vệ.

{keywords}
Ảnh: Bloomberg

"Sẽ là một thảm họa, ít nhất là đối với khu vực, vì nó sẽ dẫn tới gia tăng bạo lực, tiềm tàng gia tăng người tị nạn từ khu vực", ông Putin nói thêm. "Đồng thời, với chính những ai muốn thử thì nó có thể gây những hậu quả tồi tệ".

Bình luận của Tổng thống Putin được đưa ra cùng ngày khi Iran bắn hạ một máy bay do thám không người lái của Mỹ trị giá 300 triệu USD trên Eo biển Hormuz, một cửa ngõ chiến lược kết nối Vịnh Ba Tư và đại dương mở. Mỹ tuyên bố thiết bị này bị bắn khi đang bay trên hải phận quốc tế, nhưng Iran khẳng định máy bay đã tiến vào không phận nước Cộng hòa Hồi giáo.

Diễn biến này đẩy căng thẳng giữa Mỹ và Iran lên một nấc mới, giữa lúc Mỹ đang theo đuổi chiến dịch gây sức ép tài chính đối với Tehran bằng cách áp cấm vận ở nhiều lĩnh vực. 

Hôm 17/6, Mỹ thông báo điều thêm 1.000 binh sĩ tới Trung Đông sau khi hai tàu chở dầu bị tấn công ở Vịnh Oman. Washington cáo buộc Iran chịu trách nhiệm nhưng phía Tehran thẳng thừng bác bỏ.

Tháng trước, 4 tàu chở dầu bị tấn công và Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo khi đó tuyên bố đây là âm mưu nhằm đẩy giá dầu toàn cầu lên cao.

Trước khi bổ sung quân số, Mỹ đã triển khai nhóm tác chiến tàu sân bay  USS Abraham Lincoln tới Trung Đông.

Thanh Hảo