Tổng thống Nga Vladimir Putin cảnh báo, nước ông sẵn sàng đáp trả nếu Nga trở thành mục tiêu của một cuộc tấn công hạt nhân.

Lãnh sự quán TQ ở Pakistan bị tấn công

Ông Trump dọa đóng cửa chính phủ Mỹ

'Chiến trường' mới của xung đột Nga-Ukraina

Theo hãng tin Anh Express, trả lời một cuộc phỏng vấn trong bộ phim tài liệu "Trật tự Thế giới" của Amazon Prime, Tổng thống Putin đã bàn sâu về chủ đề khả năng sử dụng vũ khí hạt nhân.

Một trích đoạn phỏng vấn trong "Trật tự Thế giới":

Người dẫn chương trình Vladimir Solovjev hỏi: "Khi ông có nút hạt nhân, khi hàng triệu mạng sống gặp nguy hiểm, hoặc có thể là toàn thể loài người nằm trong tay ông, thì ông sẽ ra những quyết định như thế nào?".

Nhà lãnh đạo Nga trả lời: "Đó là trách nhiệm Tổng thống của tôi". Ông nói thêm: "Về nút hạt nhân, tôi nghĩ đó là một câu hỏi không phù hợp, phải nói một cách rất thận trọng".

"Chúng tôi không phải nước đầu tiên khơi mào tất cả chuyện này. Tôi xin nhắc lại rằng quả bom hạt nhân đầu tiên không phải là ở Nga, mà là ở Mỹ. Thứ hai, chúng tôi chưa từng sử dụng vũ khí hạt nhân. Chính là Mỹ đã sử dụng ở Nhật. Ai có thể đảm bảo điều đó không xảy ra lần nữa? Bên cạnh đó, chúng tôi cũng không phải nước hạt nhân duy nhất".

Ông Putin nêu ra rằng học thuyết quân sự của Nga không ưu tiên một cuộc tấn công hạt nhân phủ đầu, mà thay vào đó, Moscow sẽ chỉ dùng vũ khí hạt nhân nếu hệ thống cảnh báo sớm phát hiện các tên lửa đang lao về phía Nga.

"Nhưng tôi muốn bạn biết, tôi muốn người dân của chúng tôi biết các kế hoạch sử dụng vũ khí hạt nhân của chúng tôi, mà tôi hy vọng sẽ không bao giờ xảy ra, theo lý thuyết được gọi là "được thực hiện khi bị tấn công".

{keywords}
Tổng thống Nga Vladimir Putin

Theo Tổng thống Nga, quyết định sử dụng các vũ khí hạt nhân chỉ có thể được đưa ra nếu hệ thống cảnh báo sớm không chỉ ghi nhận việc phóng các tên lửa mà còn đưa ra tiên lượng chính xác về đường đạn. Nói cách khác, nếu ai đó quyết định tiêu diệt Nga thì "chúng tôi sẽ có quyền đáp trả hợp pháp", ông Putin tuyên bố. "Phải, đó sẽ là một thảm họa toàn cầu, một thảm họa cho toàn thế giới".

Đầu năm nay, trong một bài phát biểu gửi tới toàn nước Nga, ông Putin ca ngợi kho vũ khí siêu thanh ngày càng lớn của quốc gia này là "vô địch". Còn khi phát biểu tại một diễn đàn chính sách quốc tế ở thành phố Sochi bên bờ Biển Đen, nhà lãnh đạo Nga  cảnh báo: "Kẻ xâm lược nên biết rằng sự trả đũa là không thể tránh khỏi, và anh ta sẽ bị tiêu diệt".

Thanh Hảo

Tuyên bố thẳng thừng của Putin về chạy đua vũ trang

Tuyên bố thẳng thừng của Putin về chạy đua vũ trang

Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố sẽ không để Mỹ 'im ỉm' đơn phương rút khỏi hiệp ước vũ khí hạt nhân INF.

Hai ông Trump-Putin bàn gì khi trò chuyện chóng vánh ở Paris?

Hai ông Trump-Putin bàn gì khi trò chuyện chóng vánh ở Paris?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông đã có một cuộc trao đổi ngắn nhưng tốt đẹp với người đồng cấp Mỹ Donald Trump tại lễ kỷ niệm kết thúc Thế chiến 1 ở Paris.

Vì sao ông Trump không gặp chính thức Putin ở Pháp?

Vì sao ông Trump không gặp chính thức Putin ở Pháp?

Tổng thống Putin và người đồng nhiệm Donald Trump sẽ không tiến hành cuộc gặp chính thức, đầy đủ khi cả hai tới dự lễ kỷ niệm Thế chiến I ở Paris, Pháp.

Putin cảnh báo châu Âu

Putin cảnh báo châu Âu

Tổng thống Vladimir Putin vừa lên tiếng cảnh báo rằng nếu Washington triển khai các tên lửa hiện vẫn bị cấm trong Hiệp ước INF tới châu Âu, Nga sẽ nhắm vào những nước "chứa chấp" chúng.

Putin khoe vũ khí 'độc'

Putin khoe vũ khí 'độc'

Tổng thống Nga Putin tiết lộ, quân đội nước này sẽ đưa vào sử dụng các đầu đạn trượt siêu âm loại mới, chưa từng có trên thế giới trong vòng vài tháng nữa.