Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa có cuộc họp báo cuối năm với sự tham dự của số lượng nhà báo đông kỷ lục.

Hơn 1.700 nhà báo trong nước và quốc tế đã tới tham dự cuộc họp báo thường niên của Tổng thống Nga hôm nay. Cuộc họp báo được bắt đầu từ 16h (theo giờ Việt Nam).

Trước đó, cuộc họp báo kéo dài lâu nhất là vào năm 2008, khi Tổng thống Putin trả lời các câu hỏi trong suốt 4 tiếng 40 phút.

Dương Lâm - Thanh Bình

20/12/2018 | 20:26

20h25

Theo hãng thông tấn Sputnik, Tổng thống Putin đã trả lời 66 câu hỏi trong sự kiện kéo dài gần 4 tiếng đồng hồ. Cuối buổi họp báo, ông cho phép một phụ nữ chụp ảnh selfie cùng ông.

Thu gọn
20/12/2018 | 20:02

20h02

Về sức khỏe cá nhân, ông Putin khẳng định mình vẫn ổn dù có thể bị cúm và mắc một vài bệnh thông thường khác. Ông nói mình luôn chơi thể thao và cố gắng chăm sóc sức khỏe của bản thân như bất kỳ người nào khác.

Thu gọn
20/12/2018 | 20:02

20h00

Ông Putin thừa nhận vấn đề doping tồn tại trong thể thao Nga, nhưng thẳng thừng bác bỏ các cáo buộc cho rằng Chính phủ Nga ủng hộ điều đó. Theo ông, mặc dù trong quá khứ, Nga chưa chống được nạn doping thành công nhưng hiện đã đạt được nhiều tiến bộ về việc đó. Một phái đoàn của Cơ quan Chống doping quốc tế (WADA) đang xúc tiến kiểm tra kết quả này.

Thu gọn
20/12/2018 | 20:01

19h55

Tổng thống Putin nói, nước Nga có quyền theo đuổi chính sách quân sự trên lãnh thổ của mình.

"Năm 2014, người dân sinh sống ở Crưm đã tiến hành trưng cầu dân ý và bỏ phiếu ủng hộ đoàn tụ với Nga. Sau một loạt các quy trình nội bộ, Crưm trở thành một phần của Nga. Chúng tôi có quyền thực thi chính sách quân sự của mình trên lãnh thổ theo cách mình muốn. An ninh của Nga sẽ được đảm bảo, chúng tôi sẽ không sẽ không làm quá mà chỉ thực thi những gì cần thiết", ông Putin nói.

{keywords}

Ông Putin cũng phê phán truyền thông phương Tây đưa tin rầm rộ về việc Nga bắt các tàu hải quân của Ukraina ở Eo biển Kerch hồi cuối tháng 11, nhưng lại "im lặng" về vụ nhà chức trách Ukraina bắt giữ các thủy thủ Nga trên tàu Nord ở vùng biển trung lập trên Biển Azov.

Thu gọn
20/12/2018 | 19:44

19h40

Phóng viên tờ Financial Times nói, phương Tây nhìn thấy mối đe dọa ở Nga và hỏi liệu ông Putin có muốn thống trị thế giới hay không.

Tổng thống Nga đáp, những người mong muốn thống trị thế giới đang cư trú ở Washington, không phải ở Moscow. Quan điểm cho rằng Nga muốn thống trị thế giới là cái cớ để lôi kéo sự đoàn kết ở phương Tây.

Theo ông Putin, chính sách đối ngoại của Nga nhằm bảo vệ các quyền lợi của người dân nước này, đảm bảo sự phát triển của đất nước và tạo ra sự bình đẳng giữa các nước trong cộng đồng quốc tế.

Thu gọn
20/12/2018 | 19:39

19h38

Ông Putin cho biết, bầu cử Tổng thống và tổ chức Cúp Bóng đá thế giới là hai sự kiện chính của Nga trong năm 2018.

 

Thu gọn
20/12/2018 | 19:38

19h35

Quan hệ Nga-Mỹ

Tổng thống Nga tuyên bố, Nga sẵn sàng phát triển các quan hệ với Mỹ.

"Ông Trump đã thắng cử, nhưng không phải mọi người đều sẵn sàng chấp nhận chiến thắng đó. Họ đang làm mọi thứ để không thừa nhận một tổng thống hợp pháp", ông Putin nói và cho biết thêm rằng tiến trình dân chủ đang bị phá hoại.

Ông Putin cho biết, Moscow quan tâm đến việc thảo luận vấn đề Triều Tiên, tình hình ở Afghanistan cũng như quan hệ song phương với Washington. Ông bày tỏ hy vọng quan hệ giữa hai bên sẽ được cải thiện trong tương lai.

"Chúng tôi đang quan sát những gì xảy ra ở đó (Mỹ). Hiện lãnh đạo ở Quốc hội (Mỹ) sẽ thay đổi. Chúng tôi có thể dự đoán gần chính xác 100% là sẽ có các cuộc tấn công mới nhằm vào tổng thống (Mỹ) đương nhiệm. Tôi không biết liệu ông ấy (Tổng thống Trump) có thể bắt đầu một cuộc đối thoại trực tiếp với Nga trong tình cảnh hiện tại hay không. Các bạn cần hỏi họ", ông Putin nói.

Thu gọn
20/12/2018 | 19:20

19h15

Về đồng USD và đồng Rúp Nga

Ông Putin chỉ ra rằng, theo dữ liệu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế, các giao dịch bằng đồng USD trên thế giới đã giảm. Trong khi đó, vai trò của đồng Rúp Nga như một đồng tiền dự trữ đang tăng lên.

{keywords}

"Đồng rúp được dùng chủ yếu trong liên minh kinh tế Á - Âu và những vùng lãnh thổ từng thuộc Liên Xô cũ. Vai trò của đồng rúp ngày càng mạnh hơn. Đây là loại tiền đáng tin cậy hơn và không dẫn đến bất kỳ chi phí gia tăng nào", ông Putin nói.

Ông khẳng định, xu hướng phi USD hoá sẽ không ảnh hưởng gì đến đời sống của người dân Nga. Và để đồng Rúp mạnh hơn nữa, Nga sẽ cần giảm bớt sự biến động, duy trì tỉ giá hối đoái ổn định, đảm bảo tỉ lệ lạm phát thấp cũng như phát triển hạ tầng tài chính.

 

Thu gọn
20/12/2018 | 19:12

19h10

Theo ông Putin, Nga hy vọng có được các thông tin đáng tin cậy về vụ sát hại các nhà báo của nước này thông qua các kênh ngoại giao.

Hồi tháng 7/2018, 3 công dân Nga được phát hiện bị bắn chết trong xe hơi ở Cộng hòa Trung Phi (CAR). Cac nạn nhân sau đó được nhận diện là ba nhà báo Orkhan Dzhemal, Kirill Radchenko và Alexander Rastorguyev.

Bình luận về cuộc điều tra vụ án, ông Putin nói, các nhà báo nói trên đã không thông báo cho chính phủ biết chuyến đi của họ tới CAR và chỉ đến đó với tư cách là du khách. Các dữ liệu thu thập được ban đầu hé lộ, một số nhóm vũ trang địa phương đã giết hại họ.

Thu gọn
20/12/2018 | 19:07

19h05

Về vụ bà Mạnh Vãn Chu

Ông Putin từ chối bình luận về mối quan hệ Mỹ - Trung cũng như vụ bắt giữ nữ Giám đốc tài chính Huawei Mạnh Vãn Chu diễn ra mới đây. Ông quả quyết rằng, trong trường hợp nào, Nga cũng sẽ tuân thủ luật pháp trong việc đối xử với các công dân ngoại quốc.

Thu gọn
20/12/2018 | 18:59

18h50

Đối với câu hỏi về các cuộc bầu cử địa phương ở Nga và một số bê bối liên quan, ông Putin tuyên bố sẽ gặp mặt các thống đốc mới đắc cử, kể cả những người thuộc phe đối lập.

{keywords}

 

Ông chủ Điện Kremlin khẳng định, ông thấy không có vấn đề gì khi một chính khách đối lập trở thành lãnh đạo của một vùng thuộc Nga, chừng nào chính khách đó vẫn hành động vì các lợi ích của người dân địa phương.

Thu gọn
20/12/2018 | 18:44

18h45

Về biểu tình ở Pháp và quan hệ Nga-Anh

Bình luận về các quan hệ song phương giữa Nga và Anh đang bị tác động xấu bởi vụ cựu điệp viên Skripal, ông Putin nói rằng Moscow quan tâm tới việc phục hồi quan hệ đầy đủ với London. Ông cho biết, các công ty lớn của Anh vẫn duy trì sự hiện diện ở thị trường Nga.

Về tương lai của Anh sau khi rời Liên minh châu Âu, Tổng thống Nga nhận định Thủ tướng Theresa May có rất ít sự lựa chọn ngoài việc thực hiện Brexit và tôn trọng ý nguyện của người dân Anh.

Về các cuộc biểu tình của phong trào Áo vàng tại Pháp, ông Putin cho rằng, việc đánh giá các hành động của chính phủ Pháp là sai lầm. Ông nói thêm, việc đảm bảo các quyền bày tỏ quan điểm của người dân Pháp trong khuôn khổ cho phép của pháp luật là cần thiết.

Đối với vấn đề tăng giá xăng dầu, ông Putin nhấn mạnh, trong khi Pháp chủ ý làm điều này thì chính phủ Nga đang cố gắng chống lại việc phải tăng giá nhiên liệu.

Thu gọn
20/12/2018 | 18:37

18h28

Trả lời câu hỏi của phóng viên về khi nào ông tái hôn, Tổng thống Nga vui vẻ nói rằng, ông sẽ kết hôn như một "người đàn ông đứng đắn" vào "một ngày nào đó".

{keywords}

Thu gọn
20/12/2018 | 18:26

18h15

Về việc Mỹ tuyên bố chiến thắng IS

Ông Putin bày tỏ sự đồng ý với quan điểm của Tổng thống Donald Trump về việc Mỹ đã góp phần tiêu diệt tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, nhưng ông nhắc nhở rằng cả Nga cũng đã giáng đòn chí tử vào các chiến binh.

"Nói chung, tôi đồng ý với Tổng thống Mỹ. Tôi cũng từng nói rằng, chúng ta đã giành được những thay đổi rõ ràng trong cuộc chiến chống khủng bố ở đất nước đó (Syria) và chúng tôi đã giáng những đòn chí tử vào IS ở Syria".

Tuy nhiên, theo ông, hiện có nguy cơ các tổ chức khủng bố đó và những nhóm tương tự đang di chuyển tới các khu vực lân cận, tới Afghanistan và các nước khác.

Ông nói, ông không chắc chắn về việc Mỹ rút quân. Ông dẫn ví dụ về Afghanistan, nơi quân Mỹ đã triển khai hơn 17 năm, bất chấp việc Washington nhiều lần tuyên bố các kế hoạch đưa binh sĩ ra khỏi quốc gia này.

Ông cho rằng, việc quân đội Mỹ hiện diện ở Syria là bất hợp pháp.

 

Thu gọn
20/12/2018 | 17:57

17h54

Quan hệ Nga và Trung Quốc

Trước câu hỏi của Tân Hoa xã về việc ông đánh giá như thế nào về những thay đổi ở Trung Quốc trong vài năm trở lại đây cũng như sự phát triển quan hệ Nga - Trung, Tổng thống Putin cho hay, thương mại hai chiều đã đạt 100 tỉ USD trong năm nay. Đây là một cột mốc quan trọng, phản ánh cả sự thành công của chính phủ hai nước trong việc giải quyết các vấn đề song phương.

{keywords}

Theo ông Putin, mối tương quan chặt chẽ giữa quan điểm của Nga và Trung Quốc trong các vấn đề quốc tế có lợi cho sự ổn định toàn cầu. Ông cũng đánh giá cao những thay đổi về đối nội của Trung Quốc cũng như ủng hộ những nỗ lực của Bắc Kinh trong việc bảo đảm sự phát triển ổn định của nền kinh tế đất nước.

Về quan hệ Nga - Nhật

Ông Putin cho biết, Moscow quan ngại về việc Tokyo cho phép triển khai các hệ thống phòng thủ tên lửa Mỹ tại Nhật. Nga coi đây là một mối đe dọa đối với an ninh quốc gia của nước này. Theo ông Putin, Moscow tự hỏi, tại sao người dân ở Okinawa, Nhật biểu tình phản đối quân đồn trú Mỹ nhưng các căn cứ quân sự Mỹ vẫn tiếp tục tồn tại ở đó.

Ông Putin khẳng định, Nga không thể đưa ra bất kỳ quyết quả quyết nào về quần đảo Kurill mà không chắc chắn về vấn đề đó. Moscow sẽ phải cân nhắc kỹ lưỡng vấn đề này. Tổng thống Nga nói, các vấn đề an ninh đặc biệt quan trọng trong việc ký kết một hiệp ước hòa bình giữa Moscow và Tokyo.

Thu gọn
20/12/2018 | 17:55

17h31

Về các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga

Theo Tổng thống Nga, nền kinh tế của nước ông đã và đang phải thích ứng trước các lệnh cấm vận. Về tác động của chúng, ngay cả những thế lực chống đối Nga như Bộ Tài chính Mỹ cũng cho biết, các biện pháp trừng phạt đã góp phần dẫn tới 1/3 sự suy giảm tốc độ tăng trưởng kinh tế Nga gần đây, trong khi 2/3 của sự suy giảm tăng trưởng còn lại là vì giảm giá dầu.

{keywords}

Tổng thống Nga nhấn mạnh, các biện pháp trừng phạt cũng gây tổn hại cho cả những đối tượng áp đặt chúng. Ngoài việc gánh chịu các ảnh hưởng tiêu cực, Nga mặt khác cũng hưởng lợi một phần từ những lệnh cấm vận, do chúng buộc nước này phải đẩy mạnh phát triển sản xuất trong nước ở một số ngành, chẳng hạn như nông nghiệp.

Về các lệnh cấm vận chống Nga, ông Putin nói, nước này luôn phải đối mặt với một dạng cấm vận nào đó của nước ngoài trong suốt lịch sử tồn tại của mình. Các lệnh cấm vận là một phần của sự cạnh tranh quốc tế. Khi càng trở nên hùng mạnh, Nga sẽ càng phải đối mặt với nhiều lệnh cấm vận của nước ngoài hơn.

Thu gọn
20/12/2018 | 17:54

17h17

Tổng thống Nga nói về vụ Maria Butina và cựu điệp viên Sergei Skripal

"Thực tế họ buộc Butina phải nhận tội và tôi không hiểu cô ấy có thể nhận tội gì bởi Butina không chịu trách nhiệm cho bất cứ nhiệm vụ nào từ các cơ quan nhà nước Nga. Tôi không hiểu tại sao cô ấy bị bỏ tù bởi đơn giản là chẳng có lý do gì cả", Putin nói.

Dù cho Butina có phát ngôn gì chăng nữa, thực sự là cô ấy không hề được Nhà nước Nga giao bất kỳ nhiệm vụ nào, ông khẳng định. "Chúng tôi không thờ ơ với số phận của công dân nước mình".

Về vụ Skripal, ông nói đó chỉ là cái cớ nguỵ tạo để gia tăng các biện pháp chống Moscow nhằm ngăn chặn sự phát triển của đất nước. "Giả như không có vụ Skripal thì ắt là họ sẽ nghĩ ra thứ gì khác".

Ông Putin cũng nêu rõ sự khác biệt giữa vụ sát hại nhà báo Ảrập Xêút Jamal Khashoggi và vụ đầu độc cựu điệp viên Nga Sergei Skripal. 

"Ông Khashoggi bị ám sát, còn trường hợp của Skripal, ơn Chúa là ông ấy vẫn còn sống", ông Putin nhấn mạnh. Tổng thống Nga cho biết thêm, không có bất kỳ lệnh trừng phạt nào nhắm vào ai sau vụ giết Khashoggi.

Thu gọn
20/12/2018 | 17:53

17h06

Ai là chỗ dựa của nước Nga tương lai?

Tổng thống Putin nhắc đến những người lính, tình nguyện viên, nhà khoa học trẻ tuổi sẽ là chỗ dựa của nước Nga tương lai.

"Những người đó sẽ là trụ cột của nước Nga hôm nay và trong tương lai. Có những người thực sự tài năng", Tổng thống Putin lý giải.

{keywords}

Nhà lãnh đạo Nga bày tỏ ông giành nhiều sự tôn trọng cho những người trẻ. Có những anh hùng chiến tranh khi mới 19 tuổi. Chính vì vậy, Tổng thống Putin cho rằng không nên vì những nghệ sĩ hip hop trẻ tuổi mà đánh mất sự tôn trọng giành cho họ.

Thu gọn
20/12/2018 | 17:51

16h57

Về quan hệ Nga-Ukraina

Ông Putin cho biết, số phận các thủy thủ Ukraina bị bắt trong vụ việc gần đây ở eo biển Kerch sẽ được giải quyết sau một phiên tòa. Theo ông, người đồng cấp Ukraina Petro Poroshenko sử dụng vụ khiêu khích trên Eo biển Kerch để thu hút sự chú ý trước thềm cuộc bầu cử tổng thống ở nước này.

"Tôi tin rằng, những hành động khiêu khích không bao giờ thành công. Họ luôn luôn tìm cách leo thang tình hình trước bầu cử (ở Ukraina). Điều đó làm tổn hại đến lợi ích của người dân và quốc gia. Mục đích của động thái đó chỉ nhằm tăng tỷ lệ ủng hộ cho Tổng thống Petro Poroshenko", Tổng thống Nga nói.

Tổng thống Putin cáo buộc chính quyền Ukraina đã phong tỏa vùng Donbass với phần còn lại của Ukraina, đồng thời khẳng định việc giải quyết các vấn đề chính trị ở vùng Donbass bằng vũ lực chắc chắn sẽ thất bại.

Tuy nhiên, ông nói Ukraina vẫn là đối tác kinh tế thương mại của Nga, bất chấp các hành động của chính quyền Kiev. Trong năm 2018, kim ngạch thương mại giữa hai nước vẫn tăng lên.

Thu gọn
20/12/2018 | 17:50

16h48

Nguy cơ chiến tranh hạt nhân

Tổng thống Nga Vladimir Putin lấy làm tiếc về sự đánh giá thấp nguy cơ chiến tranh hạt nhân đang tăng lên. “Chúng ta đang chứng kiến sự đổ vỡ hệ thống kiềm chế vũ khí quốc tế".

Ông nhắc lại khi Mỹ rút khỏi Hiệp ước phòng thủ tên lửa, Moscow buộc phải hiện đại hóa kho vũ khí của mình. Giờ đây Mỹ lại đang rút khỏi Hiệp ước tiêu hủy tên lửa tầm ngắn và tầm trung, rồi sau đó lại đổ lỗi cho Nga chiếm được ưu thế.

Theo ông Putin, “sự nguy hiểm của một kịch bản như vậy trên thế giới đang bị lu mờ và có thể dẫn đến cái chết của nền văn minh và thậm chí là cả hành tinh".

Ông Putin cho rằng, hiện thế giới đang có xu hướng giảm ngưỡng sử dụng vũ khí hạt nhân. Chẳng hạn ở phương Tây đang đề cập tới ý tưởng sử dụng vũ khí hạt nhân cỡ nhỏ. Việc sử dụng loại vũ khí như vậy có thể dẫn đến thảm họa toàn cầu.

Tuy nhiên Tổng thống Nga hy vọng nhân loại có đủ sáng suốt để không để xảy ra chiến tranh thế giới. Ông khẳng định, Nga không muốn khởi động cuộc chạy đua vũ trang mà chỉ nỗ lực duy trì cân bằng lực lượng và đảm bảo an ninh của chính mình.

Thu gọn
20/12/2018 | 17:49

16h35

Nga cần trở thành nền kinh tế lớn thứ năm trên thế giới

Nói về tình hình kinh tế Nga, ông Putin cho rằng điều quan trọng là Nga cần tham gia một liên minh kinh tế mới. "Chúng tôi có thể chiếm vị trí thứ năm về quy mô kinh tế và tôi nghĩ chúng tôi sẽ làm được điều đó".

Tăng trưởng kinh tế trong 10 tháng đầu năm của Nga là 1,7%, trong khi tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống 4,8% so với mức 5,2% của năm ngoái. Tăng trưởng cả năm của Nga ước tính đạt khoảng 1,8%.

Nga hiện đang xếp thứ 12 về kinh tế theo đánh giá của Quỹ Tiền tệ Quốc tế. 

Thu gọn
20/12/2018 | 17:40

16h19

Cuộc họp báo bắt đầu với những vấn đề kinh tế, theo hãng tin Sputnik. Tổng thống Putin thông báo, Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Nga đã tăng trưởng 1,7%.

Ông nhấn mạnh đất nước phải có bước đột phá. Để được như vậy đòi hỏi nguồn lực cần thiết, chính phủ và chính quyền các cấp đang chăm lo tìm kiếm những dự trữ cần thiết đó.

Không đặt ra mục tiêu thì không thể phấn đấu đạt tới kết quả cuối cùng, vì vậy đã tạo lập 12 dự án quốc gia trong các lĩnh vực khoa học, chăm sóc sức khỏe và giáo dục.

"Không có nguồn vốn nhân lực, thì không thể có đột phá", Tổng thống Putin lưu ý.

Ông nói thêm rằng điểm nhấn tập trung là cả vào kinh tế, cũng như công nghệ.

Thu gọn
20/12/2018 | 17:38

15h30

Phát ngôn viên Kremlin Dmitry Peskov cho hay, năm nay, có tới 1.702 nhà báo sẽ tham dự cuộc họp báo cuối năm truyền thống của Tổng thống Putin. Theo ông Peskov, cuộc họp báo thu hút lượng nhà báo đông nhất kể từ khi sự kiện kiểu này diễn ra. Đây là cuộc họp báo cuối năm đầu tiên kể từ khi ông Putin bắt đầu nhiệm kỳ Tổng thống mới vào tháng 5.

Cuộc họp báo sẽ diễn ra ở Trung tâm Thương mại thế giới tại Moscow và được truyền hình trực tiếp trên 3 kênh là Rossiya 1, Rossiya 24, Pervy Kanal và trên 3 đài phát thanh là Mayak, Vesti FM, Radio Rossiyi. Họp báo sẽ được dịch trực tiếp sang tiếng Anh, Pháp và Đức để thuận tiện cho các phóng viên ngoại quốc theo dõi.

{keywords}

Theo ông Peskov, Kremlin kỳ vọng các vấn đề kinh tế và quốc tế, gồm cả quan hệ Nga-Mỹ sẽ là chủ đề chính trong họp báo năm nay. Quan chức này bày tỏ hy vọng, cuộc họp báo thường niên này sẽ phát đi quan điểm, đánh giá của Tổng thống về hàng loạt sự kiện, mọi chủ đề mà mọi người quan tâm.

Họp báo thường niên của Tổng thống Putin thường được gọi là "Đại họp báo" vì thời gian kéo dài. Cuộc họp báo đầu tiên kiểu này diễn ra vào năm 2001 là ngắn nhất, chỉ 95 phút. Tuy nhiên, năm 2008, sự kiện này kéo dài tới 4h40p, dài nhất tính tới giờ. Trung bình, các cuộc họp báo cuối năm thường niên của ông Putin thường diễn ra trong khoảng 3h và chính Tổng thống là người quyết định thời gian cuộc họp báo.

Theo ông Peskov, Tổng thống Putin dành vài ngày để chuẩn bị cho cuộc họp báo dù trong thời gian đó, ông vẫn phải dự nhiều cuộc họp và xử lý một lượng lớn thông tin.

Thu gọn