Cơ quan an ninh liên bang Nga (FSB) sau đó xác nhận, thông tin do những người đồng nghiệp Mỹ cung cấp đã dẫn tới việc bắt giữ hai công dân Nga âm mưu tấn công khủng bố tại các địa điểm công cộng thuộc thành phố St. Petersburg dịp năm mới.

{keywords}
 

Tuyên bố của Điện Kremlin không đề cập thêm các chi tiết khác ngoài việc nêu hai nguyên thủ đã thảo luận "hàng loạt vấn đề quan tâm chung" trong cuộc điện đàm nói trên. Ông Putin và ông Trump cũng nhất trí duy trì hợp tác song phương trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố.

Theo báo RT, hồi tháng 10, ông Aleksandr Bortnikov, lãnh đạo FSB từng hé lộ, liên lạc giữa các cơ quan an ninh của Nga và Mỹ về cả an ninh mạng và các lĩnh vực khác đã được tăng cường thời gian gần đây. Đặc biệt, phía Mỹ cũng cung cấp thông tin về những đối tượng đã lên kế hoạch tấn công khủng bố ở Nga.

Cách đây 2 năm, Washington từng cảnh báo Moscow về âm mưu đánh bom tại một trong những nhà thờ chính ở St. Petersburg, trong khi phía Nga tích cực hỗ trợ Mỹ điều tra vụ đánh bom giải marathon Boston năm 2013.

Bình luận về sự hợp tác của các cơ quan an ninh Nga - Mỹ, Chris Phillips, cựu lãnh đạo Văn phòng an ninh chống khủng bố quốc gia Anh nhấn mạnh, mặc dù "chính trị đôi khi cản trở việc hai nước hỗ trợ nhau", nhưng mọi trở ngại đó sẽ bị dẹp bỏ "khi mạng sống của những thường dân vô tội bị đe dọa". Ông Phillips tin đó là vì tất cả đang sống trong một thế giới kết nối chặt chẽ.

Tuấn Anh