Trong một bài viết trên Twitter cá nhân hôm 5/3, Amanda Gorman chia sẻ sau khi tham dự lễ nhậm chức của Tổng thống Joe Biden hôm 20/1, cô bị một nhân viên an ninh theo dõi trên đường đi bộ về nhà ngay trong buổi tối hôm đó.

“Anh ta hỏi tôi có sống ở đây không, vì cho rằng trông tôi có vẻ khả nghi. Tôi liền cho anh ấy xem chìa khóa nhà của mình rồi chạy vội vào trong nhà. Anh ấy sau đó đã bỏ đi mà không nói một lời xin lỗi nào", cô viết.

{keywords}
Amanda Gorman đọc thơ trong lễ nhậm chức của Tổng thống Joe Biden hôm 20/1. Ảnh: New York Times

Gorman sau đó cho rằng, đây là một thực tại mà những phụ nữ da màu vẫn đang phải đối mặt:

"Bạn có thể được xem như một biểu tượng trong ngày hôm nay, nhưng vẫn bị nhìn nhận là một mối đe dọa vào ngày hôm sau. Ở một khía cạnh nào đó, anh ấy đã đúng. Tôi là một mối đe dọa đối với sự bất công, bất bình đẳng, và sự thiếu hiểu biết. Bất cứ ai dám nói ra sự thật và thắp lên hy vọng đều là một mối nguy hiện hữu của những hành vi lạm quyền".

Amanda Gorman, cô gái 22 tuổi đến từ thành phố Los Angeles, được xem là nhà thơ trẻ nhất trong lịch sử nước Mỹ có vinh dự phát biểu trong lễ nhậm chức của một vị tổng thống. Tại lễ nhậm chức của ông Biden, cô đã được hoan nghênh nồng nhiệt khi đọc bài thơ đầy xúc động và giàu cảm hứng, mang tên "Ngọn đồi mà chúng ta leo lên". 

Bài thơ của Gorman nói về những nỗ lực đoàn kết để tạo nên một đất nước hội tụ tất cả các nền văn hóa, màu da, tính cách và điều kiện của con người. Cô mô tả bản thân mình là "một cô gái da đen gầy gò, xuất thân nô lệ và được nuôi dưỡng bởi một người mẹ đơn thân", nhưng vẫn mơ ước một ngày nào đó có thể trở thành Tổng thống Mỹ. Và cuối cùng, cô đã có vinh dự được đọc thơ cho một vị tổng thống.

Bài thơ đã đưa Amanda Gorman trở thành một hiện tượng và là nguồn cảm hứng trên toàn nước Mỹ. Sau thời điểm đó, cô đã nhận được sự tài trợ của công ty quản lý người mẫu nổi tiếng IMG Models, trở thành khách mời của các sự kiện, chương trình lớn.

Việt Anh

Hơn 20.000 tổ chức ở Mỹ bị xâm nhập qua lỗ hổng của Microsoft

Hơn 20.000 tổ chức ở Mỹ bị xâm nhập qua lỗ hổng của Microsoft

Theo một số nguồn tin của Chính phủ Mỹ, hơn 20.000 tổ chức của nước này đã bị xâm nhập thông qua một lỗ hổng mới được vá gần đây trong ứng dụng email của tập đoàn Microsoft. 

Ủy ban Quân vụ Hạ viện Mỹ muốn cắt giảm ngân sách máy bay F-35

Ủy ban Quân vụ Hạ viện Mỹ muốn cắt giảm ngân sách máy bay F-35

Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Hạ viện Mỹ Adam Smith hôm 5/3 cho biết, đã đến lúc cắt giảm ngân sách dành cho chương trình chiến đấu cơ F-35.