Phương Tây trừng phạt nặng nề kinh tế Nga, song mức độ ủng hộ của người dân trong nước dành cho Tổng thống Vladimir Putin vẫn ngày càng tăng.

Rõ ràng là, cách mà phương Tây và người dân Nga nhìn nhận về ông Putin đang hoàn toàn khác xa nhau. Vì sao lại như vậy?

Tờ National Interest đã đưa ra năm lý do để giải thích cho sự khác biệt này.

1. Hầu hết người dân Nga đều rất ủng hộ ông Putin

Các thống kê về mức độ ủng hộ của công chúng đối với ông Putin không phải do thực thể nào từ Điện Kremlin công bố, mà từ cơ quan thăm dò dư luận độc lập và uy tín của Nga là Trung tâm Levada đưa ra.

Các thăm dò dư luận của Levada tiến hành không nhằm ngụy tạo tỉ lệ ủng hộ ông Putin, để củng cố hình ảnh của Điện Kremlin. Và mức độ ủng hộ đối với ông Putin cho thấy ông vẫn nhận được tình cảm của đa số công chúng Nga.

2. Tác động của khủng hoảng tại Ukraina

Tháng Giêng năm 2014, không lâu trước khi khủng hoảng Ukraina nổ ra, tỉ lệ ủng hộ với ông Putin chỉ là 65%. Tuy nhiên sau đó, tỉ lệ này tăng vọt lên 89%, bất chấp các trừng phạt kinh tế nặng nề.

Đây là tỷ lệ ủng hộ cao kỷ lục dành cho ông Putin, vượt qua mức cao nhất mà ông đạt được hồi năm 2008 (88%).

3. Hoàn toàn tách bạch với sự ủng hộ dành cho chính phủ

Khi so sánh mức độ ủng hộ của người dân dành cho Tổng thống Vladimir Putin với mức độ ủng hộ dành cho Chính phủ Nga, các con số lại hoàn toàn khác nhau.

{keywords}

58% dân Nga cho rằng, các quan chức chính phủ chỉ tìm cách củng cố quyền lực của mình, trong khi 60% nhận định quan chức không chịu giải trình trước xã hội.

69% người cố gắng tiếp xúc với chính phủ ở mức ít nhất có thể. 47% cảm thấy không được luật pháp bảo vệ.

4. Các lệnh trừng phạt đang có lợi cho ông Putin

Một số nhà phân tích từng lập luận rằng, một khi các lệnh trừng phạt gây tổn hại cho công dân trung lưu, người Nga sẽ không còn hào hứng với hành động của ông Putin ở Ukraina. Tuy nhiên, điều này đã không xảy ra.

Từ tháng 9/2014 tới 6/2015, những người Nga nói rằng ‘bị ảnh hưởng nghiêm trọng’ từ các trừng phạt tăng từ 16-33%, nhưng số người bị ảnh hưởng tiêu cực từ trừng phạt giảm từ 35% xuống còn 13%.

Cũng trong thời gian đó, mức độ tín nhiệm dành cho ông Putin tiếp tục tăng. 66% người Nga tin rằng, các trừng phạt của phương Tây nhằm ‘làm suy yếu và bôi xấu’ nước Nga.

5. Thậm chí nhiều người đối lập cũng ủng hộ Putin trong vấn đề Ukraina

Trong con số 89% người ủng hộ ông Putin sẽ không thể chỉ gồm có những người bảo thủ. Trên thực tế, các lãnh đạo đối lập thậm chí còn lên tiếng ủng hộ chính sách hiện nay về Ukraina.

Khi xem xét tất cả các yếu tố này, ngay cả khi phương Tây làm nước Nga suy yếu về mặt kinh tế, thì điều đó lại càng củng cố vị thế của Putin ở trong nước.

Tỉ lệ ủng hộ kỷ lục dành cho Putin không chỉ đơn thuần là do Nga sáp nhập Crưm, mà còn bởi trừng phạt của phương Tây làm dấy lên tinh thần chủ nghĩa dân tộc và khuấy động tình cảm oán hận của người dân Nga đối với phương Tây.

Lê Thu