Jonna Mendez, cựu chỉ huy hoá trang của Cục Tình báo Trung ương (CIA) Mỹ tiết lộ, việc biến đổi hình dạng cho các điệp viên vừa đơn giản tới bất ngờ vừa vô cùng phức tạp.

Thái tử Ảrập Xêút suýt bị những người 'ngáo ảnh' đè bẹp

Thế giới 24h: Mỹ che giấu sự thật sốc trong vũ trụ?

Tìm thấy các phần thi thể của nhà báo Khashoggi

Trong một đoạn video tiết lộ bí mật nghề nghiệp vừa được hãng tin RT của Nga đăng tải, bà Jonna cho biết, để chuẩn bị cho một cuộc gặp ngắn có thể hoá trang đơn giản với một bộ tóc giả hoặc râu quai nón là đủ.

Tuy nhiên, ác mộng tồi tệ nhất với một điệp viên khi đi gặp một người cung cấp tin tại một nhà hàng là bỗng nhiên có một người đi tới và nhận ra. “Nếu bạn làm việc ở châu Âu, và gặp nguồn tin ở quán cà phê, mối lo lớn nhất có thể là người hàng xóm cạnh nhà đi vào quán và nói Chào Bill, trong khi bạn không phải là Bill”.

Trong trường hợp phải hoá trang phù hợp cho cuộc tiếp xúc gần, trong thời gian dài và khiến người mà điệp viên nói chuyện không thể nghi ngờ điều gì, mặt nạ là thứ cần dùng, bà Jonna nói.

Trong video, cựu chỉ huy hoá trang này nhắc lại chuyện bà từng gặp riêng Tổng thống George H. W. Bush và đeo một chiếc mặt nạ rất tinh vi. Lúc đó, người đứng đầu nước Mỹ không mảy may nghĩ rằng người ngồi trước mặt đang cải trang.

Bà Jonna Mendez cũng tiết lộ, có nhiều chiêu để thay đổi hình dạng cho một người. Ví dụ, một nam giới tóc xoăn, bạn có thể làm nó thẳng ra. Nếu tóc anh ta đậm màu, bạn có thể làm nó sáng lên. Nếu anh ta còn trẻ, bạn có thể vảy vào đó ít màu xám.

Trong trường hợp phụ nữ, bạn có thể biến cô ấy thành đàn ông, song gần như không thể làm ngược lại.

“Những gì chúng tôi làm là bổ sung. Chúng tôi có thể làm bạn cao hơn, béo hơn, già hơn. Nhưng chúng tôi không thể đi theo hướng khác”, bà Jonna nói.

Hoài Linh

Điệp viên Hàn Quốc 'qua mặt' lãnh đạo Triều Tiên thế nào?

Điệp viên Hàn Quốc 'qua mặt' lãnh đạo Triều Tiên thế nào?

Một điệp viên Hàn Quốc đã giấu một chiếc micro ghi âm vào chỗ kín khi gặp lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Il.

Ngày này năm xưa: Bi kịch vũ nữ thoát y làm điệp viên

Ngày này năm xưa: Bi kịch vũ nữ thoát y làm điệp viên

Ngày 15/10/1917, vũ nữ thoát y lừng danh người Hà Lan Mata Hari bị xử tử tại một vùng ngoại ô Paris, Pháp vì tội làm gián điệp cho Đức.

Tiết lộ chiêu thức điệp viên Iraq thâm nhập IS, cứu hàng trăm người

Tiết lộ chiêu thức điệp viên Iraq thâm nhập IS, cứu hàng trăm người

Một điệp viên Iraq đã hy sinh để cứu được mạng sống của hàng trăm người, phá được nhiều vụ đánh bom đẫm máu của IS.