Theo nghiên cứu của Viện Thống nhất quốc gia Hàn Quốc (KINU), phụ nữ Triều Tiên là người kiếm tiền chính.

TIN BÀI KHÁC:


{keywords}
Một phụ nữ đứng bán hàng tại một quầy lưu niệm ở thành phố Rason, một phần của đặc khu kinh tế ở phía đông bắc Bình nhưỡng. (Ảnh: Reuters)

Phụ nữ kiếm hơn 70% thu nhập hộ gia đình ở CHDCND Triều Tiên, chủ yếu là nhờ buôn bán tại các chợ không chính thức đang ngày một phát triển nở rộ trong những năm gần đây, hãng tin Reuters dẫn kết quả nghiên cứu của KINU.

Trong khi đó, hầu hết đàn ông Triều Tiên đều làm việc nhà nước với một mức lương khiêm tốn hoặc phục vụ trong quân đội.

"Người Triều Tiên chúng tôi nói rằng, đàn ông đang chiến đấu trên mặt trận xã hội chủ nghĩa, còn phụ nữ đang chiến đấu trên mặt trận cuộc sống", Jung, một cô gái Triều Tiên chạy sang Hàn Quốc vào năm 2012, cho biết.

Jung hiện đang theo học tại một trường đại học ở Seoul. Cô gái 26 tuổi này thường gửi tiền về quê nhà, để giúp đỡ người mẹ làm nghề nuôi lợn và bán rượu ngô.

Hiện tại, ngày càng có nhiều người Triều Tiên tham gia nền kinh tế thị trường phi chính thức để hỗ trợ gia đình, và trong đó, phụ nữ đang đóng một vai trò tích cực.

Theo một số chuyên gia, tiểu thương đã mở các gian hàng tại khoảng 400 khu chợ mọc lên khắp đất nước và trả một khoản thuế nhỏ. Số tiền mà họ kiếm được không nhiều.

"Nếu một phụ nữ muốn sống tốt hơn ở đây, cô ấy nên ra chợ buôn bán", Jung nói.

Sầm Hoa