Phụ nữ tại các thành phố lớn trên khắp nước Mỹ đã đổ xuống đường vào hôm 21/1 để tham gia các cuộc biểu tình quy mô lớn phản đối tân Tổng thống Donald Trump.

Hàng trăm ngàn phụ nữ đã tỏa ra khắp thủ đô Washington, quanh Nhà Trắng và các địa danh nổi tiếng khác, cũng như tập trung tại một số khu vực ở các thành phố khác như New York, Los Angeles, Chicago và Boston để phản đối ông Donald Trump trong ngày làm việc đầu tiên trên cương vị tổng thống Mỹ.

{keywords}
Ca sĩ Madonna biểu diễn tại cuộc Tuần hành Phụ nữ ở Washington hôm 21/1. (Ảnh: Reuters)

Ông Trump đã khiến nhiều người Mỹ tự do nổi giận với những bình luận bị cho là hạ thấp phẩm giá của phụ nữ, người Mexico và người Hồi giáo, đồng thời khiến nhiều công dân nước ngoài lo lắng với tuyên bố trong ngày nhậm chức rằng ông sẽ đặt được Mỹ lên hàng đầu trong mọi quyết định được đưa ra.

Cuộc tuần hành của phụ nữ tại Washington có vẻ còn đông hơn số người tới chứng kiến lễ nhậm chức của ông Trump tại bậc thềm Điện Capitol trước đó một ngày, Reuters cho biết.

{keywords}
Nhiều người biểu tình đã đội mũ len hồng khi đổ xuống đường phản đối ông Trump. (Ảnh: Reuters)

Các nhà tổ chức biểu tình nói với cảnh sát rằng, họ hy vọng sẽ có 200.000 người tham gia nhưng đám đông có vẻ còn lớn hơn con số dự kiến và kéo dài khoảng 1,6km.

{keywords}
Ảnh: Reuters

Một cuộc tuần hành được lên kế hoạch tại Chicago lớn tới nỗi các nhà tổ chức không cố gắng để diễu hành qua các con phố mà thay vào đó là tổ chức một cuộc mít-tinh. Cảnh sát cho biết hơn 125.000 người đã tham dự.

{keywords}
Ảnh: Reuters

{keywords}
Ảnh: Reuters

{keywords}
Ảnh: Reuters

{keywords}
Ảnh: Reuters

Hàng chục ngàn người biểu tình để kéo tới chật kín khu Manhattan và hàng ngàn phụ nữ cũng đổ ra các con phố của Sydney (Australia), London (Anh), Tokyo (Nhật Bản) và các thành phố khác ở châu Âu, châu Á trong "các cuộc tuần hành chị em" chống lại ông Trump.

{keywords}
Ảnh: Reuters

Trên Twitter vào hôm 21/1, ông Trump viết "Hỡi những người dân Mỹ vĩ đại, tôi tự hào được phục vụ các bạn với tư cách là Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ!". Tuy nhiên ông không hề đề cập tới các cuộc biểu tình.

Sầm Hoa