Phát biểu ở Ankara ngày 15/7, ông Erdogan cam kết các khẩu đội S-400 mà Thổ Nhĩ Kỳ mới tậu sẽ được triển khai đầy đủ trong vòng chưa đến một năm nữa. Các máy bay chở hàng của Nga đã bắt đầu giao cho Ankara các lô thiết bị đầu tiên của hệ thống này, theo thỏa thuận trị giá 2,5 tỷ USD được ký hồi năm 2018.

{keywords}
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ phát biểu trước những người ủng hộ ở Istanbul. (Ảnh: Reuters)  

"Đến hôm nay, chiếc máy bay thứ 8 đã tới và bắt đầu dỡ hàng. Chúng ta sẽ hoàn tất vào tháng 4/2020", hãng tin RT dẫn lời Tổng thống Erdogan nói. Ông nhấn mạnh thêm rằng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ "tiến xa hơn nữa" với quan điểm "sản xuất chung với Nga".

Trong nhiệm kỳ của Tổng thống Mỹ Barack Obama, Thổ Nhĩ Kỳ đã đàm phán mua tên lửa Patriot do Mỹ sản xuất. Thỏa thuận đổ bể khi chính quyền Erdogan muốn hợp đồng mua bán phải bao gồm cả việc chuyển giao công nghệ. Trong một cuộc phỏng vấn ngày 14/7, ông Erdogan nhắc đến thỏa thuận Patriot thất bại và tuyên bố tìm đến "rồng lửa" của Nga vì "chúng tôi cần có những lựa chọn thay thế".

{keywords}
Các máy bay chở hàng của Nga đã bắt đầu giao cho Ankara các lô thiết bị đầu tiên của hệ thống này, theo thỏa thuận trị giá 2,5 tỷ USD được ký hồi năm 2018. 

Trước đó, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ từng nói đến việc Ankara có kế hoạch sản xuất S-400 cùng với Nga. Ngày 10/7, ông tiết lộ thêm rằng đã "đạt một thỏa thuận về vấn đề này với Tổng thống Vladimir Putin".

Hệ thống S-400 được mô tả có khả năng chống lại nhiều mối đe dọa từ máy bay không người lái, chiến cơ và tên lửa đạn đạo ở khoảng cách 400km. Tuy nhiên, Mỹ và NATO cực lực chỉ trích thương vụ mua S-400 của Thổ Nhĩ Kỳ với lý do rồng lửa Nga không tương thích với hệ thống phòng không của khối.

Nga đưa các bộ phận S-400 lên máy bay tới Thổ Nhĩ Kỳ:

Theo tiết lộ của một số nguồn tin Mỹ, Washington định áp cấm vận đối với Ankara và đẩy Thổ Nhĩ Kỳ khỏi chương trình phát triển chiến đấu cơ tàng hình F-35, vì cho rằng vận hành cùng với S-400 sẽ giúp Moscow biết được các bí mật của siêu tiêm kích này. 

Trong cuộc phỏng vấn đăng trên Washington Post ngày 14/7, Ngoại trưởng Pompeo viện dẫn "luật quy định có lệnh cấm vận và tôi tin chúng tôi sẽ tuân thủ luật và Tổng thống Trump sẽ làm theo luật".

Thanh Hảo