Ban tổ chức hội nghị Ủy ban Công vụ Israel - Mỹ (AIPAC) ngày 6/3 ra tuyên bố xác nhận trên Twitter rằng, hai trong số những người dự sự kiện đã có kết quả xét nghiệm dương tính với virus corona chủng mới.

{keywords}
Phó Tổng thống Mike Pence phát biểu tại hội nghị của AIPAC hôm 2/3. Ảnh: AP

Đáng nói, hàng ngàn người đã tham dự hội nghị chính sách nói trên, kể cả một số thành viên quốc hội và các quan chức chính phủ Mỹ. Phó Tổng thống Mike Pence và  Ngoại trưởng Mike Pompeo cũng nằm trong số các diễn giả xuất hiện trên sân khấu của sự kiện.

AIPAC là một tổ chức vận động hàng lang lớn cho Israel. Tạp chí Time trích dẫn thông báo của AIPAC nhấn mạnh, hai đại biểu dương tính với Covid-19 đến từ New York. Họ có thể là những ca nhiễm virus corona chủng mới đầu tiên liên quan đến thủ đô Washington, nơi đăng cai hội nghị.

Tại một cuộc họp báo sau đó cùng ngày ở Nhà Trắng, khi được hỏi về tiết lộ của AIPAC, tiến sĩ Anthony Fauci thuộc Viện Sức khỏe quốc gia Mỹ cho hay, các quan chức y tế sẽ trao đổi với hai đại biểu dương tính với Covid-19 để tìm hiểu xem họ có thể đã tiếp xúc với những ai, đồng thời cố gắng xác định những người nào có thể đã bị phơi nhiễm mầm bệnh.

"Nếu bạn có xét nghiệm dương tính với virus corona, chúng tôi yêu cầu bạn hãy thông báo ngay cho nhà chức trách y tế ở địa phương để họ có thể đưa ra các cách ứng phó thích hợp đối với tình huống này", trích thông điệp của AIPAC.

Tính đến chiều ngày 7/3, Mỹ đã có 335 ca nhiễm Covid-19 với 17 trường hợp đã tử vong.

Tổng thống Donald Trump đã ký phê chuẩn dự luật cấp thêm 8,3 tỷ USD từ ngân sách cho công tác phòng chống dịch Covid-19 tại Mỹ. Ông Trump hiện giao cho Phó Tổng thống Pence phụ trách việc điều phối công tác dập dịch của nước này.

Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) mới đây cũng âm thầm "cách ly" những tờ USD từng lưu hành ở châu Á trước khi tái luân chuyển chúng trong hệ thống tài chính của nước này như một biện pháp phòng ngừa sự lây lan virus.

 

Tuấn Anh