Những hình ảnh đăng tải công khai cho thấy, trong chuyến thăm và thị sát cở sở vật chất phục vụ nghiên cứu về virus corona chủng mới tại bệnh viện Mayo ở bang Minnesota hôm 28/4, ông Pence không đeo khẩu trang khi gặp gỡ các nhân viên y tế và bệnh nhân. Trong khi, bệnh viện Mayo đã ban hành chính sách yêu cầu "mọi bệnh nhân, khách tới thăm và nhân viên phải đeo khẩu trang hoặc khăn che mũi, miệng để phòng ngừa sự lây lan Covid-19".

{keywords}
Phó tổng thống Mỹ Mike Pence (giữa) đang trò chuyện với một bệnh nhân Covid-19 đã hồi phục và đang hiến máu phục vụ nghiên cứu về bệnh tại bệnh viện Mayo. Ảnh: AP

Theo báo USA Today, tài khoản Twitter của bệnh viện Mayo sau đó có đăng tải tin cho biết họ đã thông báo trước với Phó tổng thống về chính sách đeo khẩu trang tại cơ sở y tế này. Song, thông điệp hiện đã bị xóa bỏ.

Phát biểu trước truyền thông sau chuyến đi, ông Pence giải thích bản thân không đeo khẩu trang vì ông không mang virus corona chủng mới trong cơ thể. Ông khẳng định đang tuân thủ các chỉ dẫn của Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) về việc đeo khẩu trang đối với những người đã nhiễm mầm bệnh nguy hiểm nhưng có thể không bộc lộ các triệu chứng.

"Là Phó tổng thống Mỹ, tôi thường xuyên xét nghiệm Covid-19 và mọi người xung quanh tôi cũng đều xét nghiệm. Và vì tôi không có virus corona, tôi nghĩ sẽ là cơ hội tốt để tôi ở đây, có thể trò chuyện với các nhà nghiên cứu, những nhân viên y tế tuyệt vời và nhìn vào mắt họ, rồi nói lời cảm ơn", ông Pence nói.

Thực tế, CDC khuyến nghị mọi người đeo khẩu trang ở nơi công cộng để giúp ngăn chặn sự lây lan của virus corona chủng mới.

Bản thân Tổng thống Donald Trump cũng từ chối đeo khẩu trang khi chính quyền của ông công bố các hướng dẫn về món đồ bảo hộ y tế này.

{keywords}
Hình ảnh kêu gọi người dân đeo khẩu trang của Đệ nhất phu nhân Melania Trump trên Twitter. 

Tuy nhiên, vợ ông Trump - Đệ nhất phu nhân Melania Trump kêu gọi người dân Mỹ đeo khẩu trang và chia sẻ các hình ảnh chụp bà đeo khẩu trang lên tài khoản cá nhân trên các mạng xã hội.

Tuấn Anh