Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 27/5 đã thẳng thừng chỉ trích nhà lãnh đạo Nga và tuyên bố, Nhà Trắng sẽ cân nhắc gửi vũ khí, khí tài cho quân đội Ukraina.

TIN BÀI KHÁC:


Ông Biden lên án ông Putin về những gì ông gọi là "gây hấn táo tợn" ở Ukraina, và nói Tổng thống Nga còn phải chịu trách nhiệm cho "hành động trấn áp trong nước".

{keywords}
Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden (trái) và Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: CNN)

Hiện giới chức quân sự hàng đầu của Mỹ, gồm Bộ trưởng Quốc phòng Ash Carter và Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Martin Dempsey, đều đã lên tiếng ủng hộ việc chuyển thêm vũ khí cho Ukraina.

Song, Tổng thống Obama tới nay vẫn chưa đồng ý viện trợ vũ khí sát thương cho Ukraina.

Một số quan chức Mỹ lo ngại việc gửi vũ khí cho Kiev sẽ khiến cuộc khủng hoảng hiện nay leo thang, nên thay vào đó họ nhất trí chỉ viện trợ tài chính.

Tối qua, Mỹ thông báo bổ sung 18 triệu USD viện trợ nhân đạo cho Ukraina, nâng tổng số tiền Washington giúp Kiev lên 61 triệu USD. Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, 5 triệu người ở Ukraina đang cần viện trợ nhân đạo, trong đó có người già và người tàn tật.

Phát biểu tại Viện Brookings ở Washington, ông Biden không ngại ngần dùng những ngôn từ cứng rắn nhằm vào Putin.

Tuy nhiên, Phó Tổng thống Mỹ cũng nhấn mạnh, Nga và Mỹ đã làm việc như đối tác trong các cuộc đàm phán hạt nhân đang tiếp diễn hiện nay với Iran, và nói Mỹ sẽ đang nỗ lực để xoa dịu khủng hoảng Ukraina.

"Chúng tôi sẽ không gây khó cho ông ấy. Chúng tôi không tìm kiếm sự thay đổi chế độ. Chúng tôi không mong đợi bất kỳ sự thay đổi cơ bản nào về hoàn cảnh bên trong nước Nga. Chúng tôi trông chờ ông ấy hành động một cách chừng mực, theo cách nhìn nhận của chúng tôi", hãng tin CNN dẫn lời ông Biden nói.

"Thế giới ngày nay dường như khác biệt so với trước khi ông ấy trở lại làm tổng thống" vào năm 2012, Phó Tổng thống Mỹ tiếp tục. "Tổng thống Putin phải hiểu rằng, vì ông ấy đã thay đổi, tâm điểm của chúng tôi cũng thay đổi".

Trong khi ông Biden có những lời bình luận "rát tai" nhằm vào Tổng thống Putin, hàng nghìn binh sĩ Nga đang tập trung tại phía tây bắc nước này để tập trận, giữa lúc quân đội các nước châu Âu cũng tiến hành các cuộc diễn tập tương tự ở Bắc Cực.

Động thái của Moscow gặp phải sự khó chịu từ NATO, khi khối liên minh quân sự này bày tỏ sự lo ngại về kích cỡ, quy mô và tần suất các cuộc tập trận của Nga.

Thanh Hảo