Theo tờ South China Morning Post, Phó tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc đã bị bắt tại Thành Đô, Tứ Xuyên, vì “vi phạm kỷ luật đảng”.

Thượng tướng Vương Kiến Bình, 62 tuổi, bị bắt từ chiều 25/8, hai nguồn tin nói với tờ South China Morning Post. “Vi phạm kỷ luật đảng” là cụm từ được dùng chỉ tội tham nhũng.

{keywords}
Ông Vương Kiến Bình. (Ảnh: Scmp)

Vợ và thư ký của ông Bình bị bắt cùng ngày, nguồn tin nói thêm. Cựu thư ký của ông này, Tô Hải Huy, hiện là Phó chỉ huy cơ quan huấn luyện cảnh sát vũ trang, cũng đã bị bắt.

“Các kiểm sát viên quân đội đã bắt ông Bình ở Thành Đô, trong lúc ông này đang đi thị sát. Vợ và thư ký của ông ta thì bị bắt ở thủ đô Bắc Kinh”, nguồn tin nói.

Ông Bình là tướng quân đội đương chức đầu tiên bị bắt kể từ khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tiến hành chiến dịch chống tham nhũng trong quân đội hồi năm 2013.

Ông Bình là tướng quân đội thứ 2 bị bắt vì tội tham nhũng trong vài tuần gần đây. Người bị bắt trước đó là Thượng tướng Điền Tu Tư, nguyên Chính ủy Không quân.

Ông Tư bị Ủy ban Kiểm tra kỷ luật Trung ương thực hiện các biện pháp cách ly để điều tra. Ông Tư vốn là thân tín của 2 cựu Phó chủ tịch Quân ủy Từ Tài Hậu và Quách Bá Hùng.

Theo South China Morning Post, Thượng tướng Vương Kiến Bình từng là thân tín của cựu Bộ trưởng Công an Chu Vĩnh Khang. Ông Khang bị kết án tù chung thân hồi tháng 6/2015.

Dương Lâm