Ủy ban Kiểm tra kỷ luật Trung Quốc hôm 23/11 cho biết, Phó tỉnh trưởng Liêu Ninh Lưu Cường bị điều tra vì có dấu hiệu vi phạm kỷ luật nghiêm trọng.

Đây là quan chức cấp tỉnh – bộ thứ 2 bị điều tra sau Đại hội 19, cũng là người thứ 2 bị cơ quan trên “quật ngã” chỉ trong vòng 3 ngày. Đáng chú ý là, hôm 16/11, Lưu Cường vẫn dự hội nghị thường vụ chính quyền Liêu Ninh, với tư cách là Phó tỉnh trưởng phụ trách công nghiệp, quy hoạch đô thị, nông thôn, xây dựng nhà đất, khoa học kỹ thuật, giám sát chất lượng kỹ thuật và bản quyền tri thức.

Lưu Cường khi còn đương chức

Lưu Cường sinh năm 1964, trưởng thành trong ngành dầu khí, từ kỹ thuật viên lên đến Tổng giám đốc Công ty hóa dầu Phủ Thuận, rồi quay sang chính trường, làm Thị trưởng, Bí thư thành ủy Phủ Thuận, từ 2013 là Phó tỉnh trưởng Liêu Ninh phụ trách công nghiệp, quy hoạch xây dựng… Trong thời gian ở ngành dầu khí, Lưu Cường được bầu làm đại biểu dự đại hội đảng toàn quốc, đại biểu Quốc hội, được đưa vào danh sách “10 thanh niên Trung Quốc kiệt xuất”.

Theo truyền thông Trung Quốc, việc Cường bị điều tra có thể liên quan đến việc cùng ngày 23/11, báo chí đã đưa tin về vụ án tham nhũng lớn ở Liêu Ninh. Trong đó, các quan chức và giới chủ công ty cấu kết với nhau báo cáo sai về trữ lượng mỏ vàng để doanh nghiệp nhà nước bỏ tiền thu mua rồi chia nhau. Trữ lượng thực tế của mỏ chỉ 200kg đã được khai vống lên thành 7 tấn, rồi chi 230 triệu NDT (805 tỷ VND) tiền ngân sách nhà nước để thu mua từ chủ tư nhân.

Ngoài Lưu Cường là quan chức phụ trách công nghiệp, hàng chục người khác cũng bị điều tra, số tiền chia chác nhau lên tới hàng trăm triệu NDT.

Ngô Tuyết

Quan tham bị ‘đốn’ ngay sau đại hội 19

Quan tham bị ‘đốn’ ngay sau đại hội 19

Chưa đầy nửa tháng sau khi Đại hội 19 Đảng Cộng sản Trung Quốc kết thúc, một quan chức nước này đã bị điều tra tội tham nhũng.

Quan tham bị truy nã đỏ quốc tế đầu tiên về đầu thú sau Đại hội 19

Quan tham bị truy nã đỏ quốc tế đầu tiên về đầu thú sau Đại hội 19

Theo thông báo của Ủy ban Kiểm tra kỷ luật trung ương Trung Quốc (UBKTKLTW): ngày 7/11, Hạ Kiệm, kẻ đứng thứ 68 trong danh sách “100 người bị truy nã đỏ quốc tế” đã về nước đầu thú.

Lộ diện nữ quan tham số một Trung Quốc

Lộ diện nữ quan tham số một Trung Quốc

Hôm 13/10, tòa án Hàng Châu (Trung Quốc) đã tuyên án tù đối với Dương Tú Châu, người được mệnh danh là nữ quan tham số một ở nước này.

Quan tham TQ về nước đầu thú sau 5 năm trốn nã

Quan tham TQ về nước đầu thú sau 5 năm trốn nã

Một nghi phạm tham nhũng Trung Quốc đã trở về nước đầu thú sau 5 năm lẩn trốn tại Mỹ.

Tiết lộ chiêu triệt hạ quan tham ở Trung Quốc

Tiết lộ chiêu triệt hạ quan tham ở Trung Quốc

Từ đầu năm đến nay, có cả thảy 24 quan chức cấp tỉnh, bộ trở lên ở Trung Quốc bị quật ngã.

Lý do quan tham TQ mê vàng hơn tiền mặt

Lý do quan tham TQ mê vàng hơn tiền mặt

Trong mấy năm gần đây, nhiều quan tham Trung Quốc nhận hối lộ bằng vàng, người ít thì 3-5kg, người nhiều tới gần 3 tạ.