Trong phiên họp sáng 7/9 tại Lào, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines đã công bố các bức ảnh chụp tàu của Trung Quốc xuất hiện gần bãi cạn Scarborough ở Biển Đông.

Hành động này của phía Philippines tiến hành chỉ vài giờ trước khi các quốc gia Đông Nam Á có cuộc gặp với Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường tại Lào.

{keywords}
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tại hội nghị ASEAN, tổ chức tại Lào. (Ảnh: Reuters)

Không ai rõ vì sao các bức ảnh này được đưa ra ngay trước cuộc họp, và liệu vấn đề tranh chấp tại Biển Đông có được nêu ra công khai trong cuộc họp này không. Reuters dẫn lời một quan chức Philippines cho hay, việc công bố ảnh và bản đồ được thực hiện theo lệnh của Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana.

Mười tấm ảnh cùng một bản đồ đều được gửi tới thư điện tử của các phóng viên báo chí tham dự hội nghị ASEAN tại Lào.

Hai ngày trước đó, Manila đã bày tỏ ‘lo ngại nghiêm trọng’ về việc tàu của Trung Quốc xuất hiện ngày càng nhiều quanh bãi cạn Scarborough, và yêu cầu Đại sứ Trung Quốc tại Philippines giải trình về việc này.

Bộ trưởng Delfin Lorenzana cho biết, trong số các tàu của Trung Quốc gần Scaborough có 6 tàu bảo vệ ven biển và một xà lan.

Một quan chức an ninh Philippines công du cùng với Tổng thống Rodrigo Duterte cho hay, chính phủ nước này khó có thể giải thích cho các ngư dân của mình tại sao họ không thể quay trở lại và đánh bắt cá tại Scarborough, trong khi Tòa Trọng tài phán quyết rằng đây là khu vực các bên đều có thể khai thác cá.

“Chúng tôi thắng trong vụ kiện, nhưng chúng tôi không thể thực thi, làm sao chúng tôi có thể giải thích cho ngư dân của mình hiểu được điều này. Do đó, chúng tôi muốn nói chuyện với phía Trung Quốc để giải quyết vấn đề, nhưng tình hình như thế này đang làm cho mọi việc khó khăn hơn. Tổng thống (Duterte) đang hỏi xem Trung Quốc muốn gì ở khu vực này?” – tờ Today Online dẫn lời quan chức Philippines ẩn danh.

Lê Thu

Philippines tuyên bố tình trạng ‘vô pháp luật’

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã ban bố tình trạng ‘vô pháp luật’ trên toàn quốc, sau vụ nổ tại chợ đêm ở thành phố Davao hôm 2/9.

TQ lại điều oanh tạc cơ ra nơi tranh chấp với Philippines

Trung Quốc đã điều oanh tạc cơ có khả năng mang theo đầu đạn hạt nhân bay gần tới bãi cạn Scarborough – khu vực đang tranh chấp với Philippines.

Tàu Trung Quốc ở Scarborough 'nhiều bất thường'

Philippines ‘lo ngại nghiêm trọng’ vì số lượng tàu của Trung Quốc ngày càng đông tại bãi cạn Scarborough ở Biển Đông.