Jaime Morente, một quan chức BI cho hay, những người bị trục xuất là công dân Trung Quốc được cấp visa ngay khi đặt chân tới Philippines trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 10 năm nay, nhưng không xuất cảnh đúng lịch khai báo.

Theo luật pháp Philippines, những khách ngoại quốc được cấp visa khi đến như trên không được phép gia hạn lưu trú quá 30 ngày.

{keywords}
Philippines lệnh trục xuất gần 3.000 người Trung Quốc vi phạm các quy định về visa của nước này. Ảnh: EPA

Hãng tin Aljazeera trích dẫn thông cáo của ông Morente nói, hơn một nửa những người Trung Quốc nhận lệnh rời khỏi Philippines lập tức đã bị nhà chức trách địa phương đưa vào danh sách đen vì cố tình phạm luật nước sở tại. Một số còn lại không thể xuất cảnh đúng hạn vì nguyên nhân bất khả kháng, do nhiều chuyến bay bị hủy vì đại dịch Covid-19.

Tuyên bố của đại diện BI được đưa ra sau khi nhiều quan chức bị buộc tội bán visa trục lợi cá nhân trong một bê bối tham nhũng trị giá hàng triệu USD.

Chính phủ Philippines bắt đầu xúc tiến chương trình "cấp visa khi đến" cách đây 3 năm nhằm thu hút các du khách và công ty lữ hành Trung Quốc. Động thái cũng được coi là một phần của nỗ lực thúc đẩy quan hệ kinh tế và chính trị gần gũi hơn giữa Manila -Bắc Kinh dưới thời Tổng thống Rodrigo Duterte.

Ông Morente không tiết lộ có bao nhiêu công dân của những nước khác đã vi phạm quy định lưu trú của Philippines trong những năm trước đây và có bao nhiêu người bị trục xuất kể từ khi ra đời chương trình nói trên. Song, quan chức này quả quyết, số người Trung Quốc nhận được visa qua chương trình chỉ chiếm khoảng 5% tổng số khách đại lục nhập cảnh vào đất nước ông.

Tuy nhiên, Thượng nghị sĩ đối lập Risa Hontiveros khẳng định, có tới 3,8 triệu người Trung Quốc đã phải trả 10.000 peso (208 USD)/người để hối lộ nhà chức trách nhập cư Philippines kể từ năm 2017. Ngay trong năm đó, các quan chức chuyên trách chương trình ưu đãi visa nói trên đã nhận hối lộ tới 40 tỷ peso (khoảng 833 triệu USD), chủ yếu của khách đến từ đại lục.

Các nhân chứng tố cáo Marc Red Mariñas, người được cựu Bộ trưởng Tư pháp Vitaliano Aguirre bổ nhiệm, là chủ mưu của đường dây ăn hối lộ này. Mariñas đã lên tiếng phủ nhận các cáo buộc trong một cuộc điều trần tại Thượng viện tuần trước.

Cục điều tra quốc gia Philippines đang tiến hành điều tra vụ việc. BI đã ngưng chương trình cấp visa khi đến vào thời điểm dịch Covid-19 bắt đầu bùng phát dữ dội ở Trung Quốc.

Phát biểu trên truyền hình hôm 27/10, Tổng thống Duterte cam kết sẽ điều tra tham nhũng trong mọi cơ quan chính phủ.

Tuấn Anh

Tổng thống Philippines nhắc lại vụ thắng kiện Trung Quốc về Biển Đông tại LHQ

Tổng thống Philippines nhắc lại vụ thắng kiện Trung Quốc về Biển Đông tại LHQ

Phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc (LHQ) ngày 23/9, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã nhắc tới việc nước này thắng kiện Trung Quốc về vấn đề Biển Đông.

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines tố Trung Quốc bịa ra 'đường 9 đoạn'

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines tố Trung Quốc bịa ra 'đường 9 đoạn'

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana nói rằng, "đường 9 đoạn" mà Trung Quốc dùng để tuyên bố chủ quyền với hầu hết Biển Đông là "bịa đặt".