Tại một cuộc họp báo trực tuyến hôm 21/4, Harry Roque, phát ngôn viên của Tổng thống Duterte gọi dịch Covid-19 là kẻ thù của Philippines cũng như toàn bộ thế giới. Quyết định treo thưởng "khủng" của ông Duterte là một phần trong những nỗ lực của Chính phủ Philippines nhằm ngăn chặn dịch bệnh nguy hiểm.

{keywords}
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. Ảnh: ANN

Ông Roque nói thêm, Tổng thống Duterte cũng dự kiến tài trợ "một khoảng đáng kể" cho Đại học Philippines (UP) và Bệnh viện Đa khoa Philippines (PGH) nhằm giúp họ phát triển vắc-xin phòng ngừa virus corona chủng mới. Song, quan chức này không tiết lộ chính xác số tiền là bao nhiêu.

Theo tờ Philippines Daily Inquirer, PGH đang kêu gọi những người mắc Covid-19 đã hồi phục hiến máu để giúp bệnh viện nghiên cứu tìm ra các phương thuốc phòng ngừa và điều trị bệnh. Đích thân ông Duterte cũng khuyến khích người dân tình nguyện làm điều này.

Trước đó, người đứng đầu Chính phủ Philippines đã kêu gọi các quốc gia cùng hợp tác bào chế vắc-xin Covid-19. Ông cũng tuyên bố sẽ dỡ bỏ các biện pháp hạn chế, cách ly trên toàn quốc nhằm dập dịch nếu Philippines phát triển thành công dược phẩm như vậy.

Trang Worldometers thống kê, tính đến chiều 22/4, Philippines ghi nhận ít nhất 6.599 ca dương tính với virus corona chủng mới và 437 trường hợp trong số đó đã tử vong.

Để ứng phó với diễn biến dịch phức tạp, nhà chức trách địa phương đã áp lệnh phong tỏa đối với đảo Luzon (thủ đô Manila nằm trên đảo này) từ giữa tháng 3 cho tới cuối tháng 4.

Tuấn Anh