Theo báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng, trong tuyên bố phát đi đêm 4/5, Hermogenes Esperon, cố vấn an ninh quốc gia cho Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cho biết, lực lượng hải cảnh Trung Quốc đã tiến hành "các hoạt động theo dõi, ngăn chặn, diễn tập nguy hiểm và thách thức qua sóng vô tuyến" đối với hai tàu hải cảnh Philippines ở gần bãi cạn Scarborough vào cuối tháng 4.

{keywords}
Hải cảnh Philippines tuyên bố đã điều lực lượng xua đuổi các tàu Trung Quốc ở Biển Đông. Ảnh: AP

“Chúng tôi cực lực lên án các cuộc diễn tập và thách thức qua sóng vô tuyến do Hải cảnh Trung Quốc tiến hành nhằm chống lại các tàu hải cảnh Philippines BRP Gabriela Silang và BRP Sindangan đang trong các cuộc tuần tra thực thi pháp luật và tập trận hàng hải hợp pháp trong khu vực lân cận bãi cạn vào ngày 24 - 25/4/2021”, trích tuyên bố của ông Esperon.

Cố vấn an ninh quốc gia cho Tổng thống Philippines không đề cập bao nhiêu tàu Trung Quốc tham gia vào "các hoạt động thách thức nguy hiểm" trên hay cuộc chạm trán diễn tiến ra sao. Song, ông nói, các tàu của Hải cảnh Philippines đã lên đường đến khu vực “để thực thi các luật thủy sản và bảo vệ ngư dân" của nước này trong khuôn khổ tuần tra luân phiên bãi cạn Scarborough.

Bãi cạn Scarborough là một nhóm các đảo đá nhỏ, trũng ngoài khơi bờ biển phía đông Luzon, hòn đảo chính của Philippines. Cả Philippines và Trung Quốc đều tuyên bố chủ quyền đối với bãi cạn mà Manila gọi là Bajo de Masinloc, còn Bắc Kinh gọi là Hoàng Nham.

Bãi cạn là ngư trường truyền thống trong khu vực và là trung tâm của vụ tranh chấp giữa hai nước vào năm 2012, khi Manila đệ đơn kiện Bắc Kinh về các tuyên bố chủ quyền lãnh hải.

Hồi đầu tuần này, Bộ Ngoại giao Philippines thông báo đã gửi công hàm phản đối các hành động của Hải cảnh Trung Quốc tại bãi cạn Scarborough. Nhà chức trách Philippines cũng cho biết đã giải tán các tàu tình nghi là “dân quân biển” của Trung Quốc ở vùng biển gần bãi cạn Sa Bin, một đảo san hô thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, cách bãi cạn Scarborough khoảng 600km.

Trong một thông điệp Twitter hôm 3/5, Ngoại trưởng Philippines Teddy Locsin đã dùng những từ ngữ mạnh mẽ đòi Trung Quốc phải rút khỏi các khu vực có yêu sách chủ quyền phi pháp ở Biển Đông.

Các động thái diễn ra sau khi Bắc Kinh tuyên bố áp lệnh cấm đánh bắt cá mùa hè, kéo dài 3 tháng rưỡi, kể từ ngày 1/5 tại khu vực biển Bột Hải, biển Hoàng Hải, biển Hoa Đông và vùng biển phía Bắc vĩ độ 12 trên Biển Đông. Phạm vi này bao gồm một phần vịnh Bắc bộ và quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam. Bộ Ngoại giao Việt Nam đã nhiều lần lên tiếng phản đối lệnh cấm đánh bắt cá trái phép mà Trung Quốc đơn phương áp đặt ở Biển Đông.

Trong tuyên bố mới đây, ông Esperon, một vị tướng quân đội về hưu, cựu Tham mưu trưởng Các lực lượng vũ trang Philippines khẳng định, Manila cũng phản đối lệnh cấm trên và khuyến khích các ngư dân Philippines tiếp tục ra khơi cũng như đánh bắt trong các vùng biển.

Tuấn Anh

Mỹ - Philipines thông báo tập trận chung nửa tháng

Mỹ - Philipines thông báo tập trận chung nửa tháng

Lãnh đạo quân đội Philippines cho biết, nước này và Mỹ sẽ tập trận chung trong 2 tuần kể từ ngày 12/4, trong bối cảnh cả Manila và Washington đều quan ngại về các diễn biến gần đây ở Biển Đông.

Philippines khuyên ngư dân phớt lờ lệnh cấm của Trung Quốc ở Biển Đông

Philippines khuyên ngư dân phớt lờ lệnh cấm của Trung Quốc ở Biển Đông

Philippines đã bác bỏ lệnh cấm đánh bắt hàng năm vào mùa hè mà Trung Quốc áp đặt ở Biển Đông và khuyến khích tàu thuyền tiếp tục hoạt động tại lãnh hải nước này.