“Chúng tôi đang cân nhắc tiếp tục có thêm hành động phản đối, khi số tàu của Trung Quốc tại quần đảo Trường Sa đã tăng lên gần 300 chiếc so với số lượng hơn 200 tàu hồi tháng Ba”, tờ Straits Times dẫn lời Bộ trưởng Ngoại giao Philippines, ông Teodoro Locsin nói với kênh Bloomberg TV ngày hôm nay (12/5).

{keywords}
Đội tàu Trung Quốc neo đậu trái phép ở khu vực xung quanh Đá Ba Đầu, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Ảnh: Cảnh sát biển Philippines

Theo tờ Straits Times, căng thẳng giữa Philippines-Trung Quốc đã nổ ra khi truyền thông Philippines hồi cuối tháng Ba đăng tải nhiều hình ảnh cho thấy hơn 200 tàu Trung Quốc neo đậu ở khu vực Đá Ba Đầu thuộc quần đảo Trường Sa. Chính quyền Manila sau đó đã liên tục gửi công hàm phản đối hành động này và yêu cầu phía Trung Quốc rút tàu.

Đá Ba Đầu là một rạn san hô hình chữ V có tổng diện tích khoảng 10km2, chỉ nổi lên khỏi mặt nước khi thủy triều xuống thấp. Nó nằm trong vùng 12 hải lý của cụm đảo Sinh Tồn Đông thuộc chủ quyền Việt Nam. 

Trước đó vào hôm 25/3, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng khẳng định hoạt động của tàu Trung Quốc trong phạm vi lãnh hải của Sinh Tồn Đông, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, đã xâm phạm chủ quyền của Việt Nam, vi phạm quy định của Công ước về hoạt động của tàu thuyền nước ngoài trong lãnh hải quốc gia ven biển.

Tuấn Trần

Philippines cáo buộc Trung Quốc 'thách thức nguy hiểm' ở Biển Đông

Philippines cáo buộc Trung Quốc 'thách thức nguy hiểm' ở Biển Đông

Philippines cáo buộc Trung Quốc ngăn chặn các cuộc tuần tra của nước này gần bãi cạn Scarborough ở Biển Đông, chỉ vài ngày sau khi Bắc Kinh áp lệnh cấm đánh bắt cá theo mùa trong khu vực.

Quan hệ quốc phòng Malaysia-Trung Quốc nguội lạnh vì vấn đề Biển Đông

Quan hệ quốc phòng Malaysia-Trung Quốc nguội lạnh vì vấn đề Biển Đông

Các diễn biến gần đây trên Biển Đông là một trong những lý do khiến mối quan hệ quốc phòng giữa Malaysia và Trung Quốc ngày càng trở nên lạnh nhạt trong vòng 5 năm trở lại đây.