Trang France 24 trích dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana hôm 4/4 nhấn mạnh, âm mưu của Trung Quốc thể hiện rất rõ nét qua việc nước này tiếp tục duy trì lực lượng dân quân ở Biển Đông.

{keywords}
Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana

Theo ông Lorenzana, việc Trung Quốc chiếm Đá Vành Khăn và bãi cạn Scarborough là những ví dụ cho thấy Bắc Kinh "vi phạm trắng trợn" chủ quyền nước láng giềng trong khu vực.

Các phát biểu trên là tố cáo mới nhất của người đứng đầu Bộ Quốc phòng Philippines về ý đồ của Trung Quốc ở Biển Đông. Một ngày trước đó, hôm 3/4, ông Lorenzana đã thẳng thừng bác bỏ các giải thích của Bắc Kinh về việc hàng chục tàu Trung Quốc vẫn hiện diện trái phép ở Đá Ba Đầu thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam là "nhằm tránh thời tiết xấu".

"Tôi không phải kẻ ngốc. Thời tiết cho đến nay đã rất tốt, vì vậy các tàu ấy không có lí do gì để lưu lại. Hãy rời khỏi đó", ông Lorenzana tuyên bố.

Tuy nhiên, Đại sứ quán Trung Quốc tại Manila gọi tuyên bố của ông Lorenzana là "khó hiểu" và kêu gọi Manila tránh đưa ra "những bình luận thiếu chuyên nghiệp, có thể làm tăng thêm bức xúc". Bắc Kinh cũng quả quyết đội tàu đông đảo xuất hiện ở Đá Ba Đầu chỉ là tàu cá, không phải lực lượng dân quân biển của Trung Quốc.

Hôm 25/3, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng khẳng định hoạt động của tàu Trung Quốc trong phạm vi lãnh hải của Sinh Tồn Đông, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, đã xâm phạm chủ quyền của Việt Nam, vi phạm quy định của Công ước về hoạt động của tàu thuyền nước ngoài trong lãnh hải quốc gia ven biển.

Điều này cũng đi ngược lại tinh thần và nội dung Tuyên bố về Ứng xử của các nước trên Biển Đông (DOC), làm phức tạp thêm tình hình và gây bất lợi cho quá trình đàm phán về Bộ Quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC) giữa ASEAN và Trung Quốc.

Người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng cũng nhấn mạnh, Việt Nam yêu cầu Trung Quốc chấm dứt vi phạm, tôn trọng chủ quyền của Việt Nam, thiện chí thực hiện Công ước về hoạt động của tàu thuyền nước ngoài trong lãnh hải quốc gia ven biển, nghiêm chỉnh tuân thủ DOC, đặc biệt là nghĩa vụ kiềm chế, không làm phức tạp tình hình, tạo môi trường thuận lợi cho tiến trình đàm phán COC, đóng góp vào việc duy trì hòa bình, an ninh, ổn định, và trật tự pháp lý trên vùng biển khu vực.

Tuấn Anh

Philippines nói hàng chục tàu Trung Quốc vẫn ở Đá Ba Đầu

Philippines nói hàng chục tàu Trung Quốc vẫn ở Đá Ba Đầu

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana hôm 3/4 cho biết, 44 tàu Trung Quốc vẫn hiện diện ở Đá Ba Đầu thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Mỹ-Philippines điện đàm về vụ Đá Ba Đầu, Trung Quốc nói gì?

Mỹ-Philippines điện đàm về vụ Đá Ba Đầu, Trung Quốc nói gì?

Trung Quốc tỏ ý không hài lòng sau khi các cố vấn an ninh quốc gia Mỹ-Phillippines điện đàm về nhóm tàu Trung Quốc ở Đá Ba Đầu thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.