Theo Reuters, Manila vào tháng 11 năm ngoái đã thêm một lần nữa đình chỉ quyết định chấm dứt thỏa thuận VFA với Mỹ, nhằm cho phép nước này tiếp tục thảo luận với Washington về một hiệp ước phòng thủ chung mới mang tính dài hạn.

"Việc đình chỉ này nói lên chủ đích rằng chúng ta cần phải tiếp tục hợp tác, và tôi đang thu hẹp lại các vấn đề này. Chúng ta sẽ sớm gặp lại nhau ... và giải quyết những khác biệt giữa các bên", Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin cho biết với kênh tin tức ANC hôm 8/2.

{keywords}
Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin trong buổi họp báo bên lề cuộc gặp với người đồng cấp Nhật Bản Toshimitsu Motegi tại Manila vào tháng 1/2020. Ảnh: Reuters

Ông Locsin nói thêm rằng, một cuộc gặp mặt với Mỹ có thể sẽ diễn ra vào tuần cuối cùng của tháng 2. Tuy nhiên, Ngoại trưởng Philippines từ chối cung cấp thêm chi tiết về địa điểm, cấp độ buổi gặp cũng như các điều khoản có thể có trong thỏa thuận quân sự mới giữa hai nước.

VFA cung cấp khuôn khổ pháp lý mà dựa vào đó, quân đội Mỹ được phép hoạt động luân phiên tại những quốc gia từng ký các thỏa thuận quốc phòng song phương với họ, như Hiệp ước Phòng thủ chung (MDT). VFA giữa Philippines và Mỹ chính thức có hiệu lực từ 27/5/1999.

Vào tháng 2 năm ngoái, Tổng thống Rodrigo Duterte đã thông báo với Washington rằng ông sẽ hủy bỏ VFA, để đáp trả việc 2 nhà lập pháp Philippines bị Mỹ từ chối cấp thị thực hồi năm 2019. Song đến tháng 11/2020, ông Duterte ra thông báo sẽ trì hoãn việc chấm dứt thỏa thuận này.

Trong một tuyên bố vào tháng 11/2020, Ngoại trưởng Teodoro Locsin cho rằng quyết định của Tổng thống Duterte sẽ cho phép cả hai bên “đạt được một thỏa thuận tiến triển hơn, cùng có lợi, được hai bên đồng thuận, hiệu quả và lâu dài hơn để tiếp tục các hoạt động bảo vệ lẫn nhau”.

Việt Anh

Ông Biden tiết lộ đánh giá về mối quan hệ Mỹ - Trung

Ông Biden tiết lộ đánh giá về mối quan hệ Mỹ - Trung

Tổng thống Joe Biden tuyên bố Trung Quốc sẽ ở thế "cạnh tranh gay gắt" với Mỹ dưới thời ông cầm quyền, nhưng ông không muốn mối quan hệ mới giữa hai nước trở thành xung đột.

Iran ra điều kiện, ông Biden tỏ thái độ cứng rắn

Iran ra điều kiện, ông Biden tỏ thái độ cứng rắn

Tân Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố, Washington sẽ chỉ dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt nhằm vào Iran nếu quốc gia Hồi giáo "chấm dứt làm giàu uranium trước tiên".