{keywords}
Philippines phát hiện cấu trúc nhân tạo gần nơi tàu Trung Quốc tụ tập. Ảnh: Reuters

Các hãng tin CNN và Philippines Inquirer dẫn tin từ Manila cho biết, các cấu trúc nhân tạo trên xuất hiện gần nơi các tàu dân quân biển của Trung Quốc tập trung trong vài tuần gần đây.

Cụ thể, quân đội Philippines ngày 1/4 cho biết, đã phát hiện được những cấu trúc nhân tạo trên khi tiến hành tuần tra trên biển vào ngày 30/3. Tuy nhiên, lực lượng này không nêu vị trí chính xác của cấu trúc hay ai đã dựng nó lên.

Manila khẳng định, sự hiện diện của các cấu trúc này là vi phạm luật quốc tế. Trung tướng Philippines Cirilito Sobejana cho biết, sự việc trên đã được báo cáo lên Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng nước này.

Các cuộc gọi tới Đại sứ quán Trung Quốc ở Manila để hỏi về các cấu trúc nhân tạo tại cụm đảo Sinh Tồn không có người bắt máy.

Lực lượng đặc nhiệm quốc gia về Biển Đông của Philippines cho biết, hôm 7/3 tuần duyên nước này phát hiện 220 tàu dân quân biển của Trung Quốc đã tập trung gần một rạn san hô ở Biển Đông. Tới 22/3, số tàu giảm xuống 183 nhưng lại tăng lên 199 tàu vào ngày 27/3.

Tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao Việt Nam hôm 25/3, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng khẳng định hoạt động của các tàu Trung Quốc trong phạm vi lãnh hải của Sinh Tồn Đông, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, đã xâm phạm chủ quyền của Việt Nam, vi phạm quy định của Công ước về hoạt động của tàu thuyền nước ngoài trong lãnh hải quốc gia ven biển.

Điều này cũng đi ngược lại tinh thần và nội dung Tuyên bố về Ứng xử của các nước trên Biển Đông (DOC), làm phức tạp thêm tình hình và gây bất lợi cho quá trình đàm phán về Bộ Quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC) giữa ASEAN và Trung Quốc.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cũng nhấn mạnh, Việt Nam yêu cầu Trung Quốc chấm dứt vi phạm, tôn trọng chủ quyền của Việt Nam, thiện chí thực hiện Công ước về hoạt động của tàu thuyền nước ngoài trong lãnh hải quốc gia ven biển, nghiêm chỉnh tuân thủ DOC, đặc biệt là nghĩa vụ kiềm chế, không làm phức tạp tình hình, tạo môi trường thuận lợi cho tiến trình đàm phán COC, đóng góp vào việc duy trì hòa bình, an ninh, ổn định, và trật tự pháp lý trên vùng biển khu vực.

Hoài Linh

Mỹ - Philippines điện đàm về hoạt động của Trung Quốc ở Biển Đông

Mỹ - Philippines điện đàm về hoạt động của Trung Quốc ở Biển Đông

Các cố vấn an ninh quốc gia của Mỹ và Philippines đã thảo luận về mối quan tâm chung của cả hai phía, liên quan tới các hoạt động của Trung Quốc tại Biển Đông.

Máy bay Philippines tiếp tục tuần tra ở Biển Đông

Máy bay Philippines tiếp tục tuần tra ở Biển Đông

Giới quân sự Philippines khẳng định sẽ tiếp tục tiến hành tuần tra hàng hải ở Biển Đông, bất chấp những cảnh báo từ Trung Quốc.