Theo hãng thông tấn Reuters, Bộ Ngoại giao Philippines đã gửi thông báo phản đối "những động thái triển khai kéo dài, sự hiện diện thường trực cùng những hoạt động bất hợp pháp của các tàu cá và phương tiện hàng hải của Trung Quốc" trên Biển Đông.

Thông báo cũng yêu cầu Trung Quốc rút toàn bộ các tàu cá khỏi các vùng biển gần đảo Thị Tứ, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Thông báo phản đối của Bộ Ngoại giao Philippines được gửi đi hôm 28/5. Đại sứ quán Trung Quốc tại Manila hiện chưa đưa ra phản hồi về vấn đề này.

{keywords}
Các tàu Trung Quốc xuất hiện trái phép ở Đá Ba Đầu thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam ngày 27/3. Ảnh: AP

Căng thẳng giữa Manila và Bắc Kinh đã leo thang và kéo dài suốt nhiều tháng qua, kể từ thời điểm hàng trăm tàu thuyền Trung Quốc bị phát hiện neo đậu trái phép xung quanh khu vực Đá Ba Đầu, nằm trong cụm đảo Sinh Tồn Đông thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Philippines khi đó đã nhiều lần gửi công hàm phản đối Trung Quốc, và cáo buộc những tàu cá này thực chất là các tàu dân quân biển của Trung Quốc có hành vi "đe dọa an toàn hàng hải và tính mạng" đối với ngư dân của họ.

Theo Reuters, đây được cho là động thái phản đối ngoại giao thứ 84 của Philippines đối với Trung Quốc kể từ khi Tổng thống Rodrigo Duterte lên nhậm chức hồi năm 2016.

Trong cuộc họp báo hôm 27/5, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng một lần nữa khẳng định Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền đối với quần đảo Trường Sa, phù hợp với luật pháp quốc tế.

"Mọi hoạt động xâm phạm chủ quyền cũng như các quyền liên quan của Việt Nam trên quần đảo Trường Sa là bất hợp pháp và vô giá trị", bà Lê Thị Thu Hằng nêu rõ, đồng thời yêu cầu các bên liên quan tôn trọng chủ quyền của Việt Nam và luật pháp quốc tế.

Việt Anh

Philippines và Trung Quốc đối thoại 'thân thiện và thẳng thắn' về Biển Đông

Philippines và Trung Quốc đối thoại 'thân thiện và thẳng thắn' về Biển Đông

Philippines và Trung Quốc vừa nhất trí về tầm quan trọng của việc tổ chức đối thoại về tranh chấp ở Biển Đông nhằm xuống thang căng thẳng ở khu vực.

Tổng thống Philippines cấm nội các bàn công khai về Biển Đông

Tổng thống Philippines cấm nội các bàn công khai về Biển Đông

Tổng thống Philippine Rodrigo Duterte đã cấm các thành viên nội các công khai bàn về vấn đề Biển Đông, sau khi một số bộ trưởng gay gắt lên án các hành động của Trung Quốc ở vùng biển này.