“Thời tiết hiện nay vẫn tốt. Do vậy, số tàu trên không có lý do nào để ở đó. Các người nên rời đi”, ông Lorenzana nói với tờ Philstar. Bộ trưởng cũng cho biết, Đại sứ Trung Quốc tại Philippines sẽ phải giải thích về việc 44 tàu Trung Quốc vẫn hiện diện trái phép ở Đá Ba Đầu.

{keywords}
Đội tàu Trung Quốc neo đậu trái phép ở khu vực xung quanh Đá Ba Đầu, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Ảnh: Cảnh sát biển Philippines

Theo dữ liệu được Lực lượng đặc nhiệm quốc gia về Biển Đông của Philippines cung cấp, hôm 7/3 tuần duyên nước này phát hiện 220 tàu dân quân biển của Trung Quốc tập trung gần một rạn san hô ở Biển Đông. Tới 22/3, số tàu giảm xuống 183 nhưng lại tăng lên 199 tàu vào 27/3.

Bộ trưởng Lorenzana hôm 25/3 đã yêu cầu số tàu trên của Trung Quốc ngay lập tức rời bãi Đá Ba Đầu. Nhưng phía Trung Quốc phớt lờ kêu gọi và tuyên bố đây là lãnh thổ xa bờ của nước này, và rằng các tàu trú ở đó để tránh biển động.

Bắc Kinh cũng bác bỏ thông tin rằng số tàu trên là tàu dân quân. Đại sứ quán Trung Quốc ở Manila tuyên bố: “Bất kỳ phán đoán nào như vậy cũng không giúp ích gì mà còn gây ra những khó chịu không cần thiết”.

Hôm 25/3, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng khẳng định hoạt động của tàu Trung Quốc trong phạm vi lãnh hải của Sinh Tồn Đông, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, đã xâm phạm chủ quyền của Việt Nam, vi phạm quy định của Công ước về hoạt động của tàu thuyền nước ngoài trong lãnh hải quốc gia ven biển.

Điều này cũng đi ngược lại tinh thần và nội dung Tuyên bố về Ứng xử của các nước trên Biển Đông (DOC), làm phức tạp thêm tình hình và gây bất lợi cho quá trình đàm phán về Bộ Quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC) giữa ASEAN và Trung Quốc.

Người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng cũng nhấn mạnh, Việt Nam yêu cầu Trung Quốc chấm dứt vi phạm, tôn trọng chủ quyền của Việt Nam, thiện chí thực hiện Công ước về hoạt động của tàu thuyền nước ngoài trong lãnh hải quốc gia ven biển, nghiêm chỉnh tuân thủ DOC, đặc biệt là nghĩa vụ kiềm chế, không làm phức tạp tình hình, tạo môi trường thuận lợi cho tiến trình đàm phán COC, đóng góp vào việc duy trì hòa bình, an ninh, ổn định, và trật tự pháp lý trên vùng biển khu vực.

Tuấn Trần

Mỹ - Philippines điện đàm về hoạt động của Trung Quốc ở Biển Đông

Mỹ - Philippines điện đàm về hoạt động của Trung Quốc ở Biển Đông

Các cố vấn an ninh quốc gia của Mỹ và Philippines đã thảo luận về mối quan tâm chung của cả hai phía, liên quan tới các hoạt động của Trung Quốc tại Biển Đông.

Mỹ-Philippines điện đàm về vụ Đá Ba Đầu, Trung Quốc nói gì?

Mỹ-Philippines điện đàm về vụ Đá Ba Đầu, Trung Quốc nói gì?

Trung Quốc tỏ ý không hài lòng sau khi các cố vấn an ninh quốc gia Mỹ-Phillippines điện đàm về nhóm tàu Trung Quốc ở Đá Ba Đầu thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.