“Philippines lên án mạnh mẽ hành động của ba tàu hải cảnh Trung Quốc hôm 16/11 đã chặn đường và xịt vòi rồng vào hai tàu tiếp tế của chúng tôi đang đi đến Bãi Cỏ Mây. Những hành động của các tàu hải cảnh Trung Quốc là phi pháp”, tờ Strait Times dẫn thông cáo của Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin đưa ra hôm nay (18/11), nêu rõ.

{keywords}
Tàu hải cảnh Trung Quốc. Ảnh: SCMP

Theo Ngoại trưởng Locsin, ông đã đối thoại với Đại sứ Trung Quốc tại Manila và “chuyển tải sự phẫn nộ, lên án và phản đối” của Philippines. Dù không có ai bị thương trong vụ việc này, nhưng các tàu vận tải của Philippines đã buộc phải hủy bỏ nhiệm vụ tiếp tế. “Việc không tự kiềm chế của phía Bắc Kinh đe dọa tới quan hệ đặc biệt giữa hai nước”, ông Locsin nói thêm.

Hiện Đại sứ quán Trung Quốc tại Manila chưa đưa ra phản ứng về tuyên bố của Ngoại trưởng Philippines.

Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng hôm 4/11 cho biết, như đã nhiều lần khẳng định, Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và chứng cứ lịch sử để khẳng định chủ quyền đối với quần đảo Trường Sa phù hợp với luật pháp quốc tế; được hưởng chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển của mình được xác lập phù hợp với Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982.

Việt Nam kiên quyết, kiên trì thực hiện các biện pháp phù hợp với luật pháp quốc tế để bảo vệ các quyền hợp pháp và chính đáng đó.

Đọc tin thế giới 24h mới nhất trên VietNamNet

Tuấn Trần

Chiến hạm Mỹ, Nhật diễn tập săn ngầm ở Biển Đông

Chiến hạm Mỹ, Nhật diễn tập săn ngầm ở Biển Đông

Nhật Bản và Mỹ hôm 16/11 đã lần đầu tổ chức tập trận chống ngầm chung ở Biển Đông, nhưng không rõ địa điểm cụ thể.

Philippines phản đối tàu cá Trung Quốc khiêu khích ở Biển Đông

Philippines phản đối tàu cá Trung Quốc khiêu khích ở Biển Đông

Các tàu cá Trung Quốc bị cáo buộc có nhiều hành động thách thức tàu tuần tra của Philippines ở Biển Đông.