Sau các vụ hạ cánh trái phép của Trung Quốc, Philippines lên kế hoạch lắp đặt hệ thống theo dõi các chuyến bay thương mại hoạt động quanh Biển Đông.

{keywords}
Một thành viên của tàu cảnh sát biển Việt Nam 8003 quan sát qua ống nhòm khi tàu Trung Quốc đuổi các tàu Việt Nam khi tiếp cận giàn khoan HD-981 tại biển Đông. Ảnh: Reuters

“Do thiếu radar trong khu vực, nên hệ thống sẽ giúp lần theo sự di chuyển của máy bay, củng cố an toàn và an ninh” – Reuters dẫn lời Rodante Yoya, Phó tổng giám đốc Cơ quan Hàng không Dân sự của Philippines.

Ông Yoya cho biết, Philippines sẽ lắp đặt hệ thống theo dõi dựa vào vệ tinh trị giá 1 triệu USD này trên đảo Thị Tứ, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, hiện do Philippines chiếm giữ, để giám sát 200 chuyến bay thương mại qua khu vực này mỗi ngày.

Việc lắp đặt hệ thống này đang chờ phê chuẩn từ các quan chức ngành an ninh và đối ngoại vì dự kiến, thiết bị sẽ đặt tại một căn cứ quân sự trong khu vực đang tranh chấp.

Đảo Thị Tứ có diện tích lớn thứ hai trong số các đảo và bãi san hô thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Theo ông Yoya, tại biển Đông có một số khu vực nằm trong ‘điểm mù’ của không phận Philippines.

Trước đó, hôm 7/1, Trung Quốc đã cảnh cáo một máy bay dân sự cỡ nhỏ chở quan chức hàng không Philippines đi giám sát đảo Thị Tứ. Khi đó, chiếc máy bay đã bay gần tới đảo nhân tạo trái phép của Trung Quốc.

Thông tin trên của ông Yoga được đưa ra trong bối cảnh Philippines và Việt Nam hồi tháng trước lên tiếng phản đối việc Trung Quốc tiến hành các chuyến bay thử nghiệm trên Đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Lê Thu