{keywords}
Philippines khuyên ngư dân phớt lờ lệnh cấm của Trung Quốc ở Biển Đông

Theo hãng tin Reuters, Trung Quốc áp đặt lệnh cấm đánh bắt từ năm 1999. Lệnh cấm được áp dụng từ 1/5 tới 16/8 tại một số khu vực ở Biển Đông cũng như nhiều vùng biển ngoài khơi Trung Quốc.

"Lệnh cấm đánh bắt không áp dụng với ngư dân của chúng tôi", lực lượng đặc nhiệm Biển Đông của Philippines cho biết trong một thông báo đưa ra vào ngày 4/5.

Lực lượng đặc nhiệm của Philippines phản đối Trung Quốc áp đặt lệnh cấm với những khu vực nằm trong quyền tài phán của Philippines. Lực lượng này cho biết thêm: "các ngư dân của chúng tôi được khuyến khích ra khơi và đánh cá ở vùng biển của chúng tôi ở Biển Đông".

Đại sứ quán Trung Quốc tại Manila hiện chưa hồi đáp đề nghị bình luận.

Trong nhiều năm liền, Philippines và Trung Quốc đã tranh chấp về các tuyên bố chủ quyền sâu rộng của Bắc Kinh ở Biển Đông. Năm 2016, một tòa án quốc tế đã vô hiệu hóa các tuyên bố của Trung Quốc song nước này đã bác bỏ phán quyết.

Gần đây, căng thẳng giữa hai nước leo thang sau khi Manila buộc tội Trung Quốc xâm phạm lãnh thổ thông qua việc điều hàng trăm tàu tới khu vực tranh chấp. Philippines đã đệ trình các phản đối ngoại giao chống Trung Quốc về cái gọi là sự hiện diện trái phép của các tàu Trung Quốc, vốn do dân quân biển điều khiển.

Các nhà ngoại giao Trung Quốc cho hay, các tàu trên chỉ trú ẩn do biển động và không có dân quân nào trên tàu.

Lực lượng đặc nhiệm Biển Đông của Philippines tuyên bố đã phát hiện 7 tàu dân quân biển của Trung Quốc tại bãi Sa Bin thuộc cụm Bình Nguyên của quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam vào ngày 27/4.

Các tàu đã giải tán sau khi lực lượng bảo vệ bờ biển của Philippines xuất hiện. Hai ngày sau, 5 tàu quay lại nhưng lại rút lui khi lực lượng bảo vệ bờ biển của Philippines xuất hiện.

Hoài Linh

Ngoại trưởng Philippines yêu cầu TQ rút tàu neo đậu trái phép khỏi Biển Đông

Ngoại trưởng Philippines yêu cầu TQ rút tàu neo đậu trái phép khỏi Biển Đông

Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin đã có thái độ gay gắt trên Twitter, khi yêu cầu Trung Quốc rút ngay đội tàu đang neo đậu trái phép của nước này trên Biển Đông.