Theo hãng tin Reuters, Bộ Ngoại giao Philippines đã gửi hai công hàm phản đối chỉ vài ngày sau khi nước này triệu Đại sứ Trung Quốc tại Manila Huang Xilian tới để yêu cầu phía Bắc Kinh rút các tàu cá đang hiện diện trái phép tại Đá Ba Đầu, nằm trong cụm đảo Sinh Tồn thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

“Họ thật sự đang đánh bắt tất cả mọi thứ”, Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin đăng trên mạng xã hội Twitter ngày 14/4.

{keywords}
Đội tàu Trung Quốc neo đậu trái phép ở khu vực xung quanh Đá Ba Đầu, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Ảnh: Cảnh sát biển Philippines

Hiện Bộ Ngoại giao Trung Quốc và đại sứ quán nước này tại thủ đô Manila, Philippines chưa đưa ra bình luận về vấn đề này.

Dữ liệu được Lực lượng đặc nhiệm quốc gia về Biển Đông của Philippines cung cấp cho thấy, hôm 7/3 tuần duyên nước này phát hiện 220 tàu dân quân biển của Trung Quốc tập trung gần một rạn san hô ở Biển Đông. Tới 22/3, số tàu giảm xuống 183 nhưng lại tăng lên 199 tàu vào 27/3.

Giới lãnh đạo quân đội Philippines sau đó đã yêu cầu số tàu trên của Trung Quốc ngay lập tức rời bãi Đá Ba Đầu. Nhưng phía Trung Quốc phớt lờ lời kêu gọi và tuyên bố đây là lãnh thổ xa bờ của nước này, và rằng những con tàu trú ở đó là để tránh biển động.

Hôm 25/3, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng khẳng định hoạt động của tàu Trung Quốc trong phạm vi lãnh hải của Sinh Tồn Đông, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, đã xâm phạm chủ quyền của Việt Nam, vi phạm quy định của Công ước về hoạt động của tàu thuyền nước ngoài trong lãnh hải quốc gia ven biển.

Tuấn Trần

Sự thật về dân quân biển của Trung Quốc

Sự thật về dân quân biển của Trung Quốc

Theo các chuyên gia quân sự, Bắc Kinh có một lực lượng hải quân mà họ không thừa nhận là tồn tại và đội quân này hiện diện ở nhiều khu vực của Biển Đông.

Philippines triệu hồi đại sứ Trung Quốc vì đội tàu ở Biển Đông

Philippines triệu hồi đại sứ Trung Quốc vì đội tàu ở Biển Đông

Chính phủ Philippines đã triệu hồi Đại sứ Trung Quốc để thúc ép Bắc Kinh phải rút đội tàu đông đảo của Trung Quốc khỏi một bãi đá ngầm đang tranh chấp ở Biển Đông.