Nhà chức trách Philippines đã bắt đầu sơ tán hàng ngàn người cư trú trong đường đi dự kiến của siêu bão Mangkhut, đồng thời xúc tiến các biện pháp khẩn cấp đối phó thiên tai.

Theo báo Guardian, bão Mangkhut đang trên đường tiến tới Philippines và dự kiến sẽ đổ bộ vào tỉnh Cagayan, đông bắc nước này vào sáng sớm thứ Bảy, 15/9.

Các chuyên gia khí tượng thủy văn Philippines cho biết, tính đến ngày 14/9, siêu bão cấp 5 này hiện đã vượt qua đảo Guam ở Thái Bình Dương và đang ở vị trí cách Philippines khoảng 400km, mang theo các đợt gió giật mạnh 205 km/h, có lúc lên tới 255 km/h.

Các chuyên gia dự báo, Mangkhut sẽ di chuyển qua biển Đông và áp sát Hong Kong (Trung Quốc) trong vòng bán kính 100km vào sáng Chủ nhật, 16/9. Với dải mây mưa trải rộng tới 900km kết hợp với các trận mưa gió mùa, Mangkhut có thể gây mưa lớn, dẫn tới lụt lội và lở đất nghiêm trọng tại những khu vực siêu bão càn quét.

Ảnh chụp vệ tinh bão Mangkhut được hiển thị trên màn hình tại Trung tâm Phòng chống thiên tai quốc gia tại Manila.
Ảnh chụp vệ tinh bão Mangkhut được hiển thị trên màn hình tại Trung tâm Phòng chống thiên tai quốc gia tại Manila. Ảnh: EPA

Các quan chức phụ trách các vấn đề khẩn cấp Philippines đang tụ họp tại Manila để lo chuẩn bị và điều phối các nỗ lực chống bão.

Phát biểu tại một cuộc họp khẩn do Tổng thống Rodrigo Duterte chủ trì, người đứng đầu cơ quan phòng vệ dân sự Philippines Ricardo Jalad thông báo, có khoảng 4,2 triệu người ở tỉnh Cagayan, tỉnh Isabela gần đó và các vùng xa trung tâm nằm trong tầm hủy diệt trực tiếp của siêu bão.

Gần 48.000 căn nhà ở những khu vực nguy cơ cao này được làm bằng những vật liệu nhẹ, dễ bị quật đổ trong các cơn gió bão dữ dội.

Nhà chức trách Philippines đã phát đi cảnh báo bão ở 25 tỉnh thành trên đảo Luzon ở miền bắc nước này.

Lực lượng cứu hộ Philippines chuẩn bị ứng phó trước khi siêu bão Mangkhut đổ bộ đảo Luzon hôm 13/9.
Lực lượng cứu hộ Philippines chuẩn bị ứng phó trước khi siêu bão Mangkhut đổ bộ đảo Luzon hôm 13/9. Ảnh: Reuters.

Ngoài việc sơ tán hàng ngàn người dân trong đường đi dự kiến của siêu bão, chính quyền địa phương cũng cho đóng cửa các trường học, giới hạn việc đi lại bằng đường không và đường biển, điều các xe ủi sẵn sàng khắc phục sự cố lở đất.

Binh sĩ Philippines diễn tập công tác cứu hộ trong bão ở Manila.
Binh sĩ Philippines diễn tập công tác cứu hộ trong bão ở Manila. Ảnh: EPA
Bão Mangkhut
Ảnh: EPA

Binh lính và các lực lượng cứu hộ cũng được lệnh trực chiến chống bão 24/24 giờ ở khu vực miền bắc đất nước.

Người dân miền bắc Philippines gia cố nhà cửa chuẩn bị đón siêu bão Mangkhut.
Người dân miền bắc Philippines gia cố nhà cửa chuẩn bị đón siêu bão Mangkhut. Ảnh: The Jakarta Post
Philippines gồng mình lo đối đầu siêu bão Mangkhut
Philippines gồng mình lo đối đầu siêu bão Mangkhut

Hôm 13/9, trên khắp khu vực phía bắc Philippines, người dân đã dùng dây thừng chằng buộc và các thanh gỗ lớn gia cố nhà cửa cũng như các tấm gỗ che phủ những ô kính cửa sổ. Các tàu cá cũng được di chuyển tới nơi an toàn.

Tổng thống Philippines Duterte có mặt tại Trung tâm Phòng chống thiên tai quốc gia tại Manila ngày 13/9 để theo dõi tình hình siêu bão Mangkhut.
Tổng thống Philippines Duterte có mặt tại Trung tâm Phòng chống thiên tai quốc gia tại Manila ngày 13/9 để theo dõi tình hình siêu bão Mangkhut. Ảnh: CNN

Tổng thống Duterte cũng hủy dự một vụ phóng thử tên lửa từ một tàu hải quân ở ngoài khơi miền bắc tỉnh Bataan do siêu bão đang đến.

Bão Mangkhut
Ảnh: CNN

Mangkhut là cơn bão thứ 15, nhưng mạnh nhất từng tấn công Philippines trong năm nay. Năm 2013, siêu bão Haiyan đã khiến hơn 7.300 người thiệt mạng hoặc mất tích, cũng như khiến hơn 5 triệu người mất nhà cửa khi càn quét miền trung quốc gia Đông Nam Á này.

Theo CNN, nhiều quốc gia ở các khu vực Đông Á và Đông Nam Á đang phát đi cảnh báo khẩn cấp và ra lệnh sơ tán bắt buộc nhằm ứng phó với sự tấn công đồng thời của siêu bão Mangkhut và một cơn bão thứ hai có tên Barijat.

Tuấn Anh

Khoảnh khắc máy bay đi vào tâm siêu bão Florence

Khoảnh khắc máy bay đi vào tâm siêu bão Florence

Một 'thợ săn bão' làm việc cho Chính phủ Mỹ đã bay thẳng vào tâm của siêu bão Florence khi nó sắp đổ bộ miền đông nước này để ghi lại những khoảnh khắc ấn tượng.

Nước Mỹ cuống cuồng chuẩn bị đối mặt bão lốc

Nước Mỹ cuống cuồng chuẩn bị đối mặt bão lốc

Hơn 1 triệu người ở đông nam nước Mỹ đã được lệnh sơ tán bắt buộc nhằm đề phòng sự tấn công của bão Florence đang tới.

Xem chàng giao hàng 'đánh nhau' với siêu bão Jebi

Xem chàng giao hàng 'đánh nhau' với siêu bão Jebi

Siêu bão Jebi tấn công Nhật với sức gió lên tới 217km/h, thổi bay gần như mọi thứ trên đường. Tuy nhiên, thời tiết khắc nghiệt này không thể ngăn người Nhật làm việc.

Những hình ảnh như 'ngày tận thế' ở Nhật trong siêu bão

Những hình ảnh như 'ngày tận thế' ở Nhật trong siêu bão

Siêu bão Jebi tấn công vào Nhật Bản được coi là cơn bão mạnh nhất trong 25 năm qua tại đất nước này. Tính đến sáng ngày 5/9, đã có ít nhất 9 người thiệt mạng cùng 1,2 triệu người phải đi sơ tán.

Nhật tiếp tục oằn mình chống sự hủy diệt của bão Jebi

Nhật tiếp tục oằn mình chống sự hủy diệt của bão Jebi

Jebi, cơn bão khủng khiếp nhất tấn công Nhật trong vòng 25 năm qua, hiện đã cướp đi sinh mạng của 9 người và làm hàng trăm nạn nhân khác bị thương.

Ngày này năm xưa: Siêu bão hủy diệt tấn công Mỹ

Ngày này năm xưa: Siêu bão hủy diệt tấn công Mỹ

Ngày 29/8/2005, siêu bão Katrina đổ bộ vào nước Mỹ, tàn phá 5 bang ven Vịnh Mexico và gây ra thảm họa thiên nhiên khủng khiếp nhất lịch sử nước này.