{keywords}
Tổng thống Philippines. Ảnh: Reuters

Quyết định trên được đưa ra cùng với nhiều biện pháp cách ly cộng đồng khác mà Tổng thống Philippines gọi là “đóng cửa” thủ đô nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus corona chủng mới gây ra dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19.

Tổng thống Rodrigo Duterte đã thông qua nghị quyết cho phép thực thi hàng loạt biện pháp hạn chế, gồm cấm tụ tập đông người, đóng cửa trường học một tháng, cách ly các cộng đồng đã phát hiện người dương tính với Covid…

Những động thái này được đưa ra trong bối cảnh Philippines đã phát hiện được hơn 50 trường hợp nhiễm Covid-19, trong đó bao gồm 2 ca đã tử vong. Hôm 7/3, Philippines đã xác nhận ca lây nhiễm cộng đồng đầu tiên ở nước này.

Cũng trong ngày 12/3, hãng tin Bloomberg cho hay ông Duterte sẽ tiến hành xét nghiệm virus corona chủng mới, trong khi các quan chức kinh tế hàng đầu của ông hiện đang phải cách ly vì từng tiếp xúc với bệnh nhân nhiễm Covid-19.

Người phát ngôn của Tổng thống Duterte, ông Salvador Panelo, cho biết ông Duterte không có triệu chứng nhưng vẫn sẽ xét nghiệm.

Trong khi đó, Thượng nghị sĩ Bong Go, một trong các trợ lý thân cận nhất của ông Duterte, nói rằng việc xét nghiệm là một biện pháp đề phòng, và cho biết ông cũng sẽ được xét nghiệm cùng với Tổng thống Rodrigo Duterte.

Dương Lâm