Trung Quốc duy trì sự hiện diện thường xuyên của các tàu tuần duyên và đánh cá ở Biển Đông nhằm khẳng định yêu sách chủ quyền vô lý của mình, trong đó có hàng trăm chiếc ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam.  

{keywords}
Hàng trăm tàu Trung Quốc neo đậu ở đá Ba Đầu tại cụm đảo Sinh Tồn thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam hồi tháng 3/2021. Ảnh: Lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines

Hãng phân tích hình ảnh vệ tinh Simularity Inc, ngày 12/7, công bố một loạt hình ảnh mà vệ tinh ghi lại trong 5 năm qua, cho thấy những tổn hại do chất thải chưa qua xử lý từ các tàu Trung Quốc này.

"Trong khi chúng tôi đang xác minh và kiểm tra những chất thải đang được xả ra… chúng tôi cho rằng những hành động vô trách nhiệm như vậy, nếu có, sẽ gây tổn hại nghiêm trọng đến sinh thái biển trong khu vực", Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana nhấn mạnh trong một thông cáo. "Bất chấp các tuyên bố và lợi ích xung đột ở Biển Đông, tất cả các nước phải có trách nhiệm quản lý tài nguyên thiên nhiên và môi trường của chúng ta".

Trên một diễn đàn ngày 12/7, bà Liz Derr – người đồng sáng lập và là giám đốc công ty Simularity Inc – cảnh báo chất thải có thể đe dọa các loài cá trong khu vực.

"Hàng trăm con tàu neo đậu tại Trường Sa đang đổ nước thải chưa qua xử lý xuống những rạn san hô. Mỗi khi những tàu này không di chuyển, chất thải lại tích tụ”, bà Derr phản ánh. "Thật nhức nhối khi bạn có thể nhìn thấy điều đó từ không gian".

Reuters cho biết, đại sứ quán Trung Quốc ở Manila chưa có phản hồi khi được báo chí hỏi về thông tin mà Simularity đưa ra.

Thanh Hảo

 

Nhật, Mỹ kêu gọi Trung Quốc tuân thủ phán quyết về Biển Đông

Nhật, Mỹ kêu gọi Trung Quốc tuân thủ phán quyết về Biển Đông

Nhật Bản và Mỹ thúc giục Trung Quốc tôn trọng phán quyết của Tòa Trọng tài về vấn đề chủ quyền trên Biển Đông.