{keywords}
Tàu Trung Quốc tại Biển Đông

Theo AP, quân đội Philippines hôm nay (25/3) cho biết, Tướng Cirilito Sobejana đã ra lệnh triển khai thêm tàu để tuần tra tại khu vực tranh chấp. Quân đội Philippines không nói rõ các tàu hải quân nước này sẽ tới gần tàu Trung Quốc đến mức nào.

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana đã yêu cầu khoảng 200 tàu dân quân Trung Quốc ngay lập tức rời khu vực rạn san hô nông, cách thị trấn Bataraza, phía tây tỉnh Palawan của Philippines 324km về phía tây.

Trung Quốc phớt lờ kêu gọi và tuyên bố đó là lãnh thổ xa bờ của nước này, và rằng các tàu trú ở đó để tránh biển động.

Bắc Kinh cũng bác bỏ thông tin rằng đó là cá tàu dân quân. Đại sứ quán Trung Quốc ở Manila tuyên bố: “Bất kỳ phán đoán nào như vậy cũng không giúp ích gì mà còn gây ra những khó chịu không cần thiết”.

Trong một cuộc gặp với Đại sứ Trung Quốc tại Manila Huang Xilian, Tổng thống Philippines Duterte đã khẳng định lập trường của nước này và bày tỏ lo ngại về số lượng lớn tàu của Trung Quốc xuất hiện đông đảo ở Biển Đông.

Trong những ngày qua, quốc tế lo ngại về điều mà Philippines mô tả là “sự hiện diện tràn ngập và đe dọa” của hơn 200 tàu Trung Quốc, được cho là do lực lượng dân quân biển điều hành, trên Biển Đông.

Ông Greg Poling thuộc tổ chức Sáng kiến Minh bạch Hàng hải Châu Á – một tổ chức cố vấn có trụ sở tại Mỹ, chuyên theo dõi chặt chẽ các xung đột lãnh thổ cho hay: “Việc Trung Quốc triển khai tàu ở bãi rạn san hô không phải mới, nhưng các con số đang tăng lên”.

Hoài Linh

Mỹ cáo buộc Trung Quốc dùng dân quân biển đe dọa trên Biển Đông

Mỹ cáo buộc Trung Quốc dùng dân quân biển đe dọa trên Biển Đông

Mỹ ngày 23/3 tuyên bố đứng về phía Philippines trong cuộc đối đầu giữa nước này với Bắc Kinh tại Biển Đông.

Hàng trăm tàu Trung Quốc tụ về một nơi ở Biển Đông, Philippines lo ngại

Hàng trăm tàu Trung Quốc tụ về một nơi ở Biển Đông, Philippines lo ngại

Chính phủ Philippines bày tỏ quan ngại sau khi phát hiện khoảng 220 tàu Trung Quốc tụ về một khu vực thuộc Biển Đông.