Theo tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP), cảnh báo trên được đưa ra trong bối cảnh có các báo cáo về việc bệnh nhân Covid-19 nằm tràn lan tại hành lang nhiều bệnh viện ở một số khu vực của thủ đô Manila, Philippines. Số ca nhiễm được ghi nhận ở quốc gia này đã vượt qua mốc 1 triệu.

Bác sĩ Rodrigo Ong thuộc tổ chức nghiên cứu độc lập OCTA chuyên đưa ra dự báo về sự lây lan của Covid-19, cho biết, Philippines hiện ở “cùng giao điểm” 10.000 ca nhiễm mới mỗi ngày mà Ấn Độ từng trải qua.

{keywords}
Người nhiễm Covid-19 nằm ngoài hành lang bệnh viện ở thành phố Quezon, Philippines. Ảnh: Reuters

“Tình hình dịch Covid-19 tại Philippines đang ở trong ‘sự cân bằng mong manh’, với hơn 80% số giường bệnh của nước này đã được sử dụng. Khi bước vào cuối tháng Tư và khả năng những hạn chế dịch bệnh được nới lỏng thêm nữa, thì ‘sự cân bằng mong manh’ trên có thể áp đảo hoàn toàn khả năng của hệ thống y tế”, ông Ong nói.

Theo số liệu được Bộ Y tế Philippines công bố, nước này trong ngày 27/4 đã ghi nhận thêm 7.204 ca nhiễm mới, giảm mạnh so với mức 15.310 trường hợp dương tính được phát hiện hôm 2/4.

Tuy nhiên, OCTA vẫn kêu gọi Philippines nên duy trì những biện pháp hạn chế tương tự phong tỏa, hay còn được gọi là ‘kiểm dịch cộng đồng’, để làm giảm hơn nữa số ca nhiễm mới cũng như giảm bớt áp lực đang đè nặng lên các bệnh viện và lực lượng y tế.

Cựu cố vấn lực lượng đặc nhiệm Covid-19 của Chính phủ Philippines, bác sĩ Anthony Leachon nhận định, những lệnh hạn chế hiện nay có thể vẫn chưa đủ để kiềm chế sự gia tăng đột biến nhiều ca lây nhiễm, bởi công tác tiêm chủng mới thực sự là “viên đạn bạc” để đối phó dịch bệnh.

“Ngay cả khi chúng ta duy trì các lệnh phong toả nghiêm ngặt, thì cuộc khủng hoảng vẫn có thể tồi tệ hơn, với các biến chủng Covid-19 mới”, ông Leachon nói khi đề cập đến những chủng Covid-19 mới được phát hiện tại một số quốc gia như Anh, Nam Phi, Brazil, Ấn Độ…

“Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cho biết, chính phủ nước này đã mua đủ vắc-xin để tiêm cho 70 triệu người, một con số được cho là cần thiết để đạt được 'miễn dịch cộng đồng'. Nhưng phần lớn số vắc-xin trên sẽ đến Philippines vào cuối năm nay. Ngoài ra, chính quyền cũng không thực hiện đầy đủ các biện pháp xét nghiệm, truy dấu hoặc cách ly những ai bị nhiễm bệnh”, ông Leachon nói thêm.

Tuấn Trần

Người thân Thủ tướng Ấn Độ qua đời vì Covid-19

Người thân Thủ tướng Ấn Độ qua đời vì Covid-19

Cô của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, bà Narmadaben Modi đã qua đời sau 10 ngày điều trị Covid-19 trong bệnh viện ở thành phố Ahmedabad.

Giới nhà giàu Ấn Độ chi bộn tiền trốn chạy 'bão' Covid-19

Giới nhà giàu Ấn Độ chi bộn tiền trốn chạy 'bão' Covid-19

Khi số ca mắc mới Covid-19 trong nước lập kỷ lục thế giới, giới nhà giàu Ấn Độ đã chi hàng nghìn, thậm chí hàng chục nghìn đôla để mua vé máy bay hoặc thuê phi cơ riêng tháo chạy ra nước ngoài "tránh bão" dịch bệnh.

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.