Chính phủ Philippines xác nhận, ít nhất 3 người đã thiệt mạng sau khi siêu bão Mangkhut đổ bộ vào miền bắc nước này rạng sáng nay, 15/9 mang theo gió giật dữ dội và mưa lớn như trút.

Theo báo Guardian, những trận gió giật dữ dội, lên tới 300 km/h tiếp tục quần thảo ở các tỉnh miền bắc đảo Luzon, Philippines vào sáng 15/9, khiến lực lượng phòng chống thiên tai rất khó đánh giá được tổn thất và số trường hợp thương vong vì siêu bão. Nhiều khu vực trong vùng ảnh hưởng đã bị cắt điện và các hệ thống liên lạc.

{keywords}
Siêu bão Mangkhut bắt đầu đổ bộ vào phía bắc đảo Luzon thuộc Philippines lúc 2h30 sáng 15/9. Ảnh: AP

Trong một buổi họp báo tại Manila chiều 15/9, Harry Roque, phát ngôn viên của Tổng thống Philippines thông báo một tin xấu là, ít nhất 2 người tham gia công tác ứng phó thiên tai đã thiệt mạng trong các vụ lở đất do siêu bão Mangkhut gây ra. Nhà chức trách ngay sau đó xác nhận thêm một trường hợp tử vong nữa vì thiên tai.

{keywords}
 Tỉnh Cagayan trên đảo Luzon là nơi bị siêu bão tấn công đầu tiên. Ảnh:AP

Ricardo Jalad, lãnh đạo cơ quan phòng vệ dân sự Philippines cho biết, các trường hợp thiệt mạng ban đầu là ở vùng núi Cordillera trên đảo Luzon. Nơi này hiện đã xảy ra tới 41 vụ lở đất.

Siêu bão Mangkhut càn quét tỉnh Apayao, giáp tỉnh Cagayan lúc gần 6 giờ sáng 15/9. 

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Delfin Lorenzana, tại thị trấn Baggao thuộc tỉnh Cagayan, nơi Mangkhut bắt đầu đổ bộ vào Philippines, siêu bão đã quật đổ 3 tháp điện.

Truyền hình địa phương cũng cho phát đi các hình ảnh siêu bão thổi bay các mái nhà và hủy hoại nhiều nông trại.

Lực lượng cứu hộ đã gấp rút khắc phục sự cố tại sân bay Tuguegarao ở tỉnh Cagaya sau khi Mangkhut tàn phá nơi này.

{keywords}
Ở đông bắc thành phố Tuguegarao, thủ phủ tỉnh Cagaya, nhiều du khách phải ngủ trong nhà hàng của khách sạn sau khi phòng của họ bị mưa bão phá hủy. Ảnh: AP

Nhà chức trách khuyến cáo nguy cơ xảy ra các vụ lở đất, lũ quét nghiêm trọng và nước dâng cao tới 6 mét khi những trận mưa lớn, không ngưng nghỉ có thể khiến nước sông tràn bờ từ Chủ nhật, 16/9. Nhiều đập ngăn nước đã phải mở cửa xả lũ, dẫn đến nhiều cảnh báo nữa về nạn ngập lụt, đặc biệt ở miền trung Luzon, vựa lúa của Philippines.

Các chuyên gia đánh giá, siêu bão Mangkhut tương đương với bão hủy diệt cấp 5 ở Đại Tây Dương. Nó mạnh và nguy hiểm hơn nhiều so với siêu bão Florence đang tấn công vùng đông nam nước Mỹ. Ước tính có tới 5,2 triệu người đang sinh sống trong các vùng thuộc phạm vi càn quét của Mangkhut.

{keywords}
Ảnh: AP

Ngoài việc cho sơ tán hàng chục ngàn người, chính quyền địa phương đã xúc tiến các biện pháp khẩn cấp đối phó siêu bão. Tổng thống Rodrigo Duterte ra lệnh cấm quân nhân nghỉ phép trong những ngày bão đổ bộ, đồng thời yêu cầu các cơ quan chức trách gom gạo nhập khẩu trái phép đang bị giữ ở các cảng để phục vụ công tác cứu trợ.

Ngoài ra, ông Duterte yêu cầu các quan chức nội các đến từ phía bắc, giúp giám sát công tác ứng phó thảm họa nếu cần. Tuy nhiên, phát biểu trước báo giới, ông Duterte nói hiện còn quá sớm để tìm kiếm sự trợ giúp từ nước ngoài.

{keywords}
 

Trung tâm dự báo thời tiết quốc gia Philippines cho hay, sáng 15/9, tâm bão đã hướng đi ra biển từ tỉnh Ilocos Norte, rìa tây bắc nước này. Siêu bão cũng bắt đầu suy yếu, với các cơn gió giật 170 km/h và tối đa là 260 km/h. Tốc độ di chuyển của bão cũng giảm đôi chút xuống còn 30 km/h.

Mangkhut dự kiến sẽ đi vào biển Đông và tiếp cận vùng duyên hải phía nam Trung Quốc trong ngày 16/9, theo Đài quan sát Hong Kong. Các cư dân ở đặc khu hành chính Hong Kong (Trung Quốc) đang tích trữ nhu yếu phẩm như cá và rau, cũng như các đồ dùng cần thiết để chuẩn bị đương đầu với siêu bão. Một số người dân cũng gia cố nhà cửa và làm thanh chắn ngăn nước tràn vào nhà họ, phòng mưa lớn gây ngập lụt.

Tuấn Anh

Hình ảnh đầu tiên về siêu bão Mangkhut tấn công Philippines

Hình ảnh đầu tiên về siêu bão Mangkhut tấn công Philippines

Rạng sáng nay, ngày 15/9, siêu bão Mangkhut đã chính thức đổ bộ vào miền bắc Philippines, mang theo những đợt gió giật dữ dội cùng các cơn mưa lớn, trắng trời đất.

Mỹ tả tơi vì siêu bão Florence, Philippines oằn mình 'gánh' Mangkhut

Mỹ tả tơi vì siêu bão Florence, Philippines oằn mình 'gánh' Mangkhut

Ít nhất 5 người gồm một người mẹ và đứa con nhỏ đã thiệt mạng khi siêu bão Florence càn quét hai bang Bắc và Nam Carolina của Mỹ.

Siêu bão Florence tấn công Mỹ dữ dội, Mangkhut sắp càn quét Philippines

Siêu bão Florence tấn công Mỹ dữ dội, Mangkhut sắp càn quét Philippines

Siêu bão Florence vừa đổ bộ vào Bắc Carolina, mang theo gió lớn và mưa to gây lo sợ về những hậu quả nặng nề mà trận cuồng phong này gây ra trên đường đi của nó.

Dự báo khủng khiếp về siêu bão Florence tàn phá nước Mỹ

Dự báo khủng khiếp về siêu bão Florence tàn phá nước Mỹ

Video mô phỏng của kênh The Weather Channel đã hé lộ viễn cảnh kinh hoàng khi siêu bão Florence càn quét miền nam nước Mỹ.

Philippines gồng mình đối đầu siêu bão Mangkhut

Philippines gồng mình đối đầu siêu bão Mangkhut

Philippines đã bắt đầu sơ tán hàng ngàn người cư trú trong đường đi dự kiến của siêu bão Mangkhut, đồng thời xúc tiến các biện pháp khẩn cấp nhằm đối phó thiên tai.

Nước Mỹ cuống cuồng chuẩn bị đối mặt bão lốc

Nước Mỹ cuống cuồng chuẩn bị đối mặt bão lốc

Hơn 1 triệu người ở đông nam nước Mỹ đã được lệnh sơ tán bắt buộc nhằm đề phòng sự tấn công của bão Florence đang tới.