Phát biểu tại một buổi họp báo ngày 22/5, phát ngôn viên của Tổng thống Duterte tuyên bố: "Là một quốc gia độc lập và có chủ quyền, Philippines không nên bị đối xử như bãi chứa rác của nước khác".

{keywords}
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. Ảnh: Philstar.com

Trong khi đó, phía Canada cho biết, toàn bộ số rác xuất khẩu sang Philippines trong giai đoạn 2013 - 2014 theo một thỏa thuận thương mại không có sự tác động của chính phủ nước này. Ottawa đã đề nghị nhận lại số rác thải trên và hai nước vẫn đang trong quá trình sắp xếp chuyển giao.

Tuy nhiên, theo Reuters, Ottawa đã lỡ hạn chót 15/5 do Manila đặt ra nhằm nhận lại số rác thải nói trên, khiến chính quyền của ông Duterte nổi giận, rút hết các nhà ngoại giao hàng đầu của Philippines tại Canada về nước hồi tuần trước. Manila cáo buộc Ottawa đang không nghiêm túc xem xét vấn đề cũng như không coi trọng đất nước Philippines.

Philippines đã có nhiều động thái phản đối ngoại giao với Canada kể từ sau một phán quyết của tòa án buộc quốc gia Bắc Mỹ phải nhận lại rác xuất khẩu năm 2016.

Đây không phải là vấn đề duy nhất kéo căng quan hệ giữa hai nước. Năm ngoái, ông Duterte đã lệnh cho quân đội Philippines hủy một hợp đồng mua 16 trực thăng của Canada, trị giá 233 triệu USD sau khi Ottawa bày tỏ quan ngại các phương tiện này có thể được dùng để chống lực lượng nổi dậy.

Tuấn Anh