Con tin người Canada John Ridsdel, một cựu quản lý mỏ, đã bị nhóm phiến quân Hồi giáo Abu Sayyaf giết hại ở Philippines, một quan chức chính phủ Canada vừa xác nhận.

{keywords}

Thủ tướng Canada Justin Trudeau hôm 25/4 đã bày tỏ sự tức giận về vụ giết người tàn ác trên, Guardian đưa tin.

Quân đội Philippines cho biết, một chiếc đầu người đã được tìm thấy ở một hòn đảo hoang vắng hôm 25/4, bốn giờ sau khi hạn chót giao tiền chuộc mà phiến quân Hồi giáo đặt ra trôi qua. Abu Sayyaf trước đó dọa sẽ xử tử một trong 4 con tin.

Quân đội Philippines hiện chưa xác nhận ngay liệu cái đầu trên có phải là của một trong 4 người mà nhóm Abu Sayyaf, có liên quan tới mạng lưới khủng bố Al Qaeda, đòi tiền chuộc hay không.

Trước đó, hai người Canada, một là Ridsdel và một người đàn ông Na Uy, một phụ nữ Philippines đã xuất hiện trong một cuốn video kêu gọi gia đình và chính phủ giúp giải cứu họ.

Chiếc đầu người được người dân tìm thấy ở trung tâm thị trấn Jolo. Theo một phát ngôn viên quân đội Philippines, hai nam giới đi xe máy đã quẳng chiếc túi nhựa chứa cái đầu. Ông này cho biết, Abu Sayyaf dọa sẽ chặt đầu một trong 4 con tin vào ngày 25/4 nếu không nhận được 300 triệu peso (hơn 5 triệu USD) cho mỗi người trước 3h chiều.

Ban đầu nhóm này đòi 1 tỷ peso cho mỗi con tin, vốn bị bắt cóc tại một khu nghỉ sang trọng trên đảo Samal vào 21/9 năm ngoái.

Abu Sayyaf là nhóm quân khét tiếng tàn bạo với các vụ chặt đầu, bắt cóc, đánh bom và tống tiền ở miền nam Philippines. Tháng 11 năm ngoái, nhóm này chặt đầu một con tin Malaysia cùng ngày với Thủ tướng Malaysia tới Manila để dự một hội nghị quốc tế.

Hiện Abu Sayyaf còn giữ nhiều con tin khác, gồm một người Hà Lan, một công dân Nhật, 4 người Malaysia và đội thủy thủ 14 người là công dân Indonesia.

  • Hoài Linh