Mặc dù các chuyên gia hàng không nhận định thời tiết có thể là tác nhân chính gây nên thảm kịch QZ8501, nhưng có tài liệu cho rằng, phi công đã không nhận được tin tức về thời tiết trước khi cất cánh.

Chuyến bay QZ8501 rơi xuống biển Java chỉ khoảng 40 phút sau khi cất cánh từ Surabaya đi Singapore hôm 28/12/2014. Không ai trong số 162 người trên máy bay sống sót.

{keywords}

Tờ Jakarta Post dẫn nguồn tài liệu rò rỉ cho hay, AirAsia Indonesia đã vi phạm các quy trình bay khiến phi công không nhận được thông tin thời tiết trước khi cất cánh.

Tờ báo cho biết thêm là tài liệu này được gửi đi từ Cơ quan Khí tượng, Khí hậu học và Địa vật lý Indonesia (BMKG) tới Bộ trưởng Giao thông Ignatius Jonan từ hôm thứ Tư vừa qua, nhưng trong tài liệu cho biết thêm là phi công lái chuyến bay QZ8501 đã không nhận được báo cáo thời tiết cần thiết từ cơ quan này trước khi khởi hành.

BMKG nói rằng, thời tiết xấu ngày 28/12 có thể là nhân tố dẫn tới thảm kịch rơi máy bay QZ8501.

AirAsia nhận được báo cáo của BMKG lúc 7h sáng ngày 28/12, nhưng chuyến bay đã khởi hành từ lúc 5h35 sáng cùng ngày từ sân bay Quốc tế Surabaya.

Nhân viên vận hành chuyến bay của AirAsia chỉ nhận được báo cáo về thời tiết, sau khi chuyến bay đã mất liên lạc với kiểm soát không lưu vào lúc 6h17 sáng (theo giờ Indonesia).

Tuy nhiên, Giám đốc điều hành của AirAsia Indonesia Sunu Widyatmoko đã bác bỏ cáo buộc này.

Lê Thu