Kết quả trưng cầu dân ý cho thấy, 52% dân Anh ủng hộ rời Liên minh châu Âu (EU) so với 48% ủng hộ ở lại. Theo SkyNews, Thủ tướng Anh David Cameron sẽ có bài phát biểu trong ít phút tới.

{keywords}
Phe ủng hộ rời EU ăn mừng

Trong tổng số 382 khu vực bỏ phiếu, cử tri ở 263 khu vực ủng hộ Anh rời EU.

Tính đến 12h trưa nay, với hơn 90% kết quả được công bố, phe ủng hộ rời EU vẫn đang dẫn trước so với phe còn lại.

Anh đang bị rung chuyển bởi một trận động đất chính trị sau cuộc trung cầu dân ý lịch sử, với kết quả rõ ràng ủng hộ Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU).

 

 

Anh rời EU, điều gì xảy ra?

Người dân Anh quyết định rời khỏi EU trong cuộc trưng cầu dân ý ngày 24/6, điều gì sẽ xảy ra?

Phe ủng hộ rời EU đã chiếm ưu thế sau khi nhận được nhiều phiếu ủng hộ trên khắp các khu vực ở England và Wales, dù phe ủng hộ ở lại nhận được sự ủng hộ tối đa ở Scotland cũng các thành phố lớn như London.

{keywords}

{keywords}

{keywords} 

Phe ủng hộ rời khỏi EU ăn mừng chiến thắng

Lãnh đạo UKIP Nigel Farage đã hoan nghênh chiến thắng của những người dân thực sự và tuyên bố 23/6 là "ngày độc lập" của Anh.

Ông Farage nói, Anh đã tách khỏi EU mà "không cần bắn ra dù chỉ một viên đạn. Chúng ta đã chiến đấu chống lại một loạt quốc gia, hàng loạt ngân hàng lớn, các nền chính trị lớn và những lời nói dối, tham nhũng..."

Hướng đi của "trận chiến" bắt đầu rõ ràng khi kết quả gây sốc ở Sunderland được công bố, với phe ủng hộ ra đi thắng với tỷ lệ 61% so với 39% của phe còn lại. Các phân tích trước khi trưng cầu diễn ra cho thấy, phe ủng hộ rời EU sẽ thắng nếu dẫn trước hơn 6 điểm %.

{keywords}

Tính đến 11h trưa nay (24/6 giờ VN), hàng loạt tờ báo lớn của Anh đưa tin, phe ủng hộ Anh rời khỏi Liên minh châu Âu nhiều khả năng giành chiến thắng.

Với 319 trong tổng số 382 khu vực bỏ phiếu đã đưa ra kết quả thì số khu vực ủng hộ Anh rời EU là 217 trong khi chỉ có 102 khu vực bỏ phiếu muốn Anh tiếp tục là thành viên EU.

Liam Fox, cựu bộ trưởng Quốc phòng đồng thời là nhà hoạt động ủng hộ Anh rời EU nói ông David Cameron có nghĩa vụ phải tiếp tục giữ chức Thủ tướng để lèo lái nước Anh vượt qua "sự hỗn loạn" mà việc bỏ phiếu rời EU đưa tới.

Tỷ lệ ở lại/ra đi khỏi EU hiện là 78,4% so với 51,6%.

Đến 9h40 sáng 24/6 (giờ VN), với 122 khu vực được kiểm phiếu, phe ủng hộ Anh rời EU vẫn đang dẫn trước với tỷ lệ 50,2% so với 49,8% ủng hộ ở lại.

{keywords}
3 cọc để phiếu Rời EU, còn do dự, ở lại (từ trái qua phải)


Tại những địa điểm như các thung lũng ở nam Wales (theo truyền thống là vùng đất trung tâm của Công đảng), đa phần cử tri ủng hộ rời bỏ EU. Cardiff được dự báo là sẽ ủng hộ Anh ở lại trong liên minh.

Tuy nhiên, có một điều trớ trêu là, một số khu vực nhận được nhiều tiền tài trợ nhất từ EU trong nhiều năm qua do gặp phải nhiều vấn đề về kinh tế, đa phần lại bỏ phiếu ủng hộ rời EU.

Các thị trường lao dốc thẳng trước khả năng Anh rời EU

Tâm trạng lo lắng của giới đầu tư đã tác động tiêu cực nghiêm trọng đến các thị trường trên toàn thế giới.

 

Công đảng hiện đang xem xét giả định phe ủng hộ Anh rời EU chiến thắng. Theo đó, nếu người Anh đồng ý rời bỏ Liên minh châu Âu, ông Jeremy Corbyn sẽ kêu gọi Thủ tướng David Cameron từ chức. Tuy nhiên, nhiều nhân vật cấp cao trong Công đảng cho rằng việc làm này là không cần thiết vì chính nhà lãnh đạo này sẽ tự quyết định ra đi.

Theo tường thuật trực tiếp của báo Guardian, tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu là 70,23%.

Phe ủng hộ Anh rời EU đã cán mốc 1 triệu phiếu ủng hộ đầu tiên dù phe còn lại bám đuổi sít sao.

{keywords}
Ảnh DailyMail

Gibraltar là khu vực đầu tiên công bố kết quả với 96% cử tri ở lãnh thổ tại nước ngoài của Anh ủng hộ ở lại Liên minh châu Âu (EU).

Tính đến 8h40 sáng (24/6 giờ VN), với 44 trong tổng số 382 khu vực được kiểm phiếu, phe ủng hộ Anh rời khỏi EU đang chiếm 54% số phiếu, trong khi phe ủng hộ ở lại được 46%.

Trước đó, theo một cuộc khảo sát trên mạng do YouGov tiến hành với 5.000 người vào đúng ngày bỏ phiếu cho thấy, phe ủng hộ ở lại EU là 52% còn 48% ủng hộ rời khỏi EU. Thăm dò tương tự do Ipsos Mori cũng cho kết quả là phe ủng hộ ở lại thắng phe rời EU với tỷ lệ 54% so với 46%.

 

Anh ở lại EU hay không, phụ thuộc vào mấy chú lợn này?

Trong bối cảnh cuộc trưng cầu dân ý việc Anh đi hay ở lại EU sắp diễn ra, một nông dân Anh đã có cách riêng để dự đoán kết quả: tổ chức đua lợn.

 

Nhiều điểm bỏ phiếu ở đông nam khu vực England có lượng cử tri đi bỏ phiếu khá cao bất chấp thời tiết xấu nên kết quả tại đây có thể bị công bố chậm hơn dự đoán.

  • Hoài Linh

Phơi bày khoảng tối ngành công nghiệp khiêu dâm Nhật

Phim ảnh khiêu dâm xuất hiện khắp nơi ở Nhật song khoảng tối của ngành công nghiệp tình dục của nước này này hiếm khi được thảo luận công khai.

Ảnh sốc trong bộ sưu tập trụy lạc của Michael Jackson

Bản chất đồi bại trong bộ sưu tập vật phẩm khiêu dâm khổng lồ của ông hoàng nhạc pop Michael Jackson vừa bị phanh phui trong các tấm ảnh mới công bố.

Vũ khí bí mật không đối thủ của Mỹ

Hải quân Mỹ đang chế tạo tàu ngầm tấn công hạng Virginia mới - chiếc USS South Dakota (SSN-790), loại tàu chiến có các tính năng vượt trội mà không một tàu nào bì được.