Báo South China Morning Post dẫn lời đại diện Ủy ban bầu cử Hong Kong cho hay, số cử tri đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử hội đồng cấp quận hôm 24/11 là hơn 2,9 triệu người, tương đương hơn 1/2 dân số của đặc khu. Như vậy, tới hơn 71% trong tổng số 4,1 triệu cử tri đăng ký tham gia bầu cử đã đi bỏ phiếu, mức cao kỷ lục kể từ khi đặc khu này được trao trả về cho Trung Quốc năm 1997.

{keywords}
Các cử tri xếp hàng chờ tới lượt bỏ phiếu tại điểm bầu cử ở trung tâm thể thao Aberdeen, Hong Kong hôm 24/11. Ảnh: SCMP

Với hơn 95% số đơn vị bầu cử đã công bố kết quả kiểm phiếu, các đảng ủng hộ phong trào dân chủ ở Hong Kong dường như đã nắm chắc chiến thắng vang dội.

Theo Reuters, tính đến 8h sáng nay, 25/11, các ứng viên ủng hộ dân chủ tại đặc khu hành chính này đã giành được 333 ghế trong tổng số 452 ghế hội đồng cấp quận, trong khi các ứng viên thân Bắc Kinh mới có trong tay 52 ghế. Phe dân chủ hiện xác nhận đã chiến thắng tại 17/18 hội đồng quận.

{keywords}
Những người ủng hộ các ứng viên thuộc phong trào dân chủ vui mừng khi kết quả bầu cử hội đồng cấp quận được thông báo. Ảnh: Reuters

Cuộc bỏ phiếu vừa diễn ra là cuộc bầu cử đầu tiên ở Hong Kong kể từ khi làn sóng biểu tình bùng nổ tại đây hồi tháng 6/2019. Theo BBC, bầu cử hội đồng quận là cuộc bầu cử duy nhất hoàn toàn do người dân địa phương quyết định. Lãnh đạo và một nửa Hội đồng lập pháp đặc khu là do Bắc Kinh chỉ định.

Nhiệm vụ của các ủy viên hội đồng quận ở Hong Kong chủ yếu là giải quyết các vấn đề dân sinh tại địa phương, chẳng hạn như các tuyến xe buýt hay thu gom rác.

Truyền thông ghi nhận, cuộc bầu cử hôm 24/11 đã diễn ra trong yên bình và trật tự. Chính quyền Hong Kong đã huy động gần 31.000 cảnh sát bảo đảm an ninh và an toàn trong ngày bỏ phiếu.

Tuấn Anh