Nhiều thành viên cấp cao của Đảng Cộng hòa đang thi nhau đả kích Donald Trump sau khi ông giành chiến thắng ở 7 bang trong Siêu thứ Ba, ngày bỏ phiếu đầu tiên bầu ứng viên đại diện đua vào Nhà Trắng ở 13 bang và vùng lãnh thổ Mỹ.


Donald Trump tự mô tả bản thân là "người hợp nhất", tức là nhân vật có thể dẹp các đấu đá nội bộ trong đảng Cộng hòa để tập trung cho một chiến dịch tranh cử chống lại Hillary Clinton. Thế nhưng, ông này đã bị cách thành viên kỳ cựu cùng đảng phản đối gay gắt.

{keywords}
Tỷ phú Mỹ Donald Trump. (Ảnh: Flickr)

Thượng nghị sĩ Lindsey Graham, ngày 2/3, dự báo Trump sẽ thua trong cuộc bầu cử tháng 11 tới. Ông cảnh báo đảng Cộng hòa sẽ "thua Hillary Clinton" nếu chọn trùm bất động sản làm ứng viên đại diện. "Chúng ta có thể rơi vào một vị thế mà chúng ta phải tập hợp xung quanh Ted Cruz như là cách duy nhất để ngăn chặn Trump. Và tôi không chắc điều đó sẽ có hiệu quả", ông thừa nhận.

Cựu ứng viên Mitt Romney tuyên bố sẽ có bài phát biểu ngày 3/3, trong đó sẽ ông sẽ thách thức Trump. Romney luôn là người lên án kịch liệt trùm bất động sản này.

Chiến thắng của Donald Trump trong ngày Siêu thứ Ba đã củng cố khoảng cách dẫn đầu của ông trong cuộc đua trở thành ứng viên đại diện cho phe Cộng hòa tranh cử vào Nhà trắng. Thượng nghị sĩ Texasr Ted Cruz thu về 4 bang còn Thượng nghị sĩ Florida giành được 1 bang.

Trong những ngày gần đây, liên tiếp các quan chức cấp cao của phe Cộng hòa, trong đó có Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan và Thượng nghị sĩ Nam Carolina Lindsey Graham, đã lên tiếng phản đối lập trường và các chính sách gây tranh cãi mà Donald Trump. Mũi dùi mới nhất nhằm vào tỷ phú Mỹ là việc ông không chối bỏ phong trào coi người da trắng là ưu việt Ku Klux Klan (3K).

Nghị sĩ Peter King, người có nhiều ảnh hưởng ở Mỹ, thì nói đùa ông sẽ rời khỏi chính trường nếu Donald Trump trở thành ứng viên chính thức. Còn Marco Rubio ngụ ý trong bài phát biểu ngày 1/3 rằng đảng Cộng hòa không chắc sẽ ủng hộ một cựu ngôi sao truyền hình thực tế.

Theo báo NY Times, một số người quyên góp cho Đảng Cộng hòa hiện nay đã quay sang gây quỹ cho một chiến dịch phản đối Donald Trump.

Trong cuộc bầu cử Siêu thứ Ba, Hillary Clinton giành được 7 bang, củng cố vị thế dẫn đầu trong cạnh tranh với đối thủ Bernie Sanders để trở thành ứng viên chính thức của đảng Dân chủ.

Thanh Hảo

Trump và Clinton đại thắng ngày Siêu thứ Ba

Hai ứng cử viên Tổng thống Mỹ đầy tiềm năng của đảng Dân chủ và Cộng hòa là Hillary Clinton và Donald Trump đều thống trị ngày Siêu thứ Ba.

Vẻ đẹp nóng bỏng của vợ Donald Trump

Donald Trump sẽ ăn mừng chiến thắng với cô vợ xinh đẹp nếu thắng vang dội trong ngày Siêu thứ 3. Tuy nhiên, vợ của Trump là ai và người phụ nữ này sẽ trở thành đệ nhất phu nhân kiểu gì?

Hillary và Donald Trump thắng áp đảo trong ngày Siêu Thứ Ba

Hillary Clinton và Donald Trump đang chiếm ưu thế trong các kết quả bỏ phiếu sớm vào một trong những đêm quan trọng nhất – đêm Siêu thứ Ba - của vòng bầu cử tổng thống sơ bộ 2016.