"Tôi nghĩ điều quan trọng ở đây đối với bạn bè của chúng tôi trên khắp thế giới trong cộng đồng quốc tế là lưu ý rằng một lần nữa các bạn đã bị chế độ Iran lừa dối", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Morgan Ortagus nói với các phóng viên.

{keywords}
 

Tàu dầu Iran Adrian Darya 1, tên ban đầu là Grace 1, đã bị giữ 6 tuần ở ngoài khơi Gilbraltar (vùng lãnh thổ hải ngoại của Anh) cho đến khi các nhà chức trách nơi này nhận được cam kết từ Tehran rằng tàu không hướng đến Syria, một đồng minh chính của Iran.

Liên minh châu Âu duy trì cấm vận nhằm vào Syria để phạt Tổng thống Bashar al-Assad về chiến dịch trấn áp các lực lượng nổi dậy.

Hôm 11/9, Anh cũng tuyên bố Iran vi phạm các cam kết, chỉ ra rằng con tàu đã chuyển dầu cho Syria và đã triệu tập đại sứ Iran để phản đối. 

"Chính quyền Iran đã nuốt lời và dường như có ý định tiếp sức cho chế độ Assad chống lại người dân Syria, những người tiếp tục phải đối mặt với sự tàn phá, chết chóc và bạo lực rộng khắp", phát ngôn viên Ortagus nói thêm.

Chính quyền Donald Trump đã tái áp đặt trừng phạt đối với Iran sau khi rút khỏi thỏa thuận hạt nhân năm 2015 mà nước Cộng hòa Hồi giáo ký với nhóm P5 + 1 gồm Mỹ, Nga, Trung Quốc, Pháp, Anh và Đức. Tuy nhiên, mới đây, ông Trump tuyên bố sẵn sàng gặp các nhà lãnh đạo Tehran sau khi Pháp đề xuất sáng kiến nhằm xoa dịu căng thẳng.

Iran phản đối chính quyền Gibraltar đã bắt giữ tàu Adrian Darya 1, gọi đây là "hành động cướp biển". Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Abbas Mousavi mới đây thông báo Adrian Darya 1 đã "đến đích và dầu đã được bán" nhưng không cung cấp thêm chi tiết.

Mỹ treo thưởng hàng triệu đôla cho vị thuyền trưởng người Ấn Độ của Adrian Darya 1 nhưng không thuyết phục được ông này đổi hướng tới một cảng thân Mỹ, nơi con tàu có thể bị bắt giữ.

Thanh Hảo